สหรัฐเตรียมออกกฎ ห้ามบริษัทจีนซื้อบริษัทไอทีสหรัฐ ที่ครอบครองเทคโนโลยีสำคัญ

by nismod
25 June 2018 - 10:06

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังจะยกระดับไปอีกขั้น เมื่อกระทรวงการคลังเตรียมจะออกมาตรการใหม่ ที่ห้ามบริษัทที่มีคนจีน (ไม่ว่าจะรัฐบาลหรือเอกชน) ถือหุ้นเกิน 25% เข้าซื้อบริษัทไอทีของสหรัฐ ที่ครอบครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในเชิงอุตสาหกรรม (industrially significant technology)

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังระบุว่า เมื่อกฎหมายออกมา ตัวเลขสัดส่วนที่คนจีนถือหุ้นอาจต่ำกว่า 25% รวมถึงว่าถึงแม้นักลงทุนจีนจะถือหุ้นน้อยกว่าที่กำหนด แต่หากหน่วยงานภาครัฐมองว่า นักลงทุนจีนที่เข้าซื้อบริษัทสหรัฐ มีสิทธิเข้าถึงเทคโนโลยีที่ซื้อไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มาตรการนี้ก็จะครอบคลุมด้วย

ขณะที่ "เทคโนโลยีที่มีความสำคัญในเชิงอุตสาหกรรม" ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด รวมถึงว่าจะถูกตีความครอบคลุมแค่ไหนด้วย โดยมาตรการนี้จะไม่มีผลย้อนหลังกับดีลที่เกิดขึ้นไปแล้ว

มาตรการนี้ของรัฐบาลสหรัฐออกมาก็เพื่อรับมือกับแผนยุทธศาสตร์ชาติของจีน "Made in China 2025" ที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้จีนเป็นผู้นำและเชี่ยวชาญในหลายๆ อุตสาหกรรม อาทิ หุ่นยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า, อวกาศ,ไอทีและเทคโนโลยีระดับสูงอื่นๆ

นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว ทำเนียบขาวก็เตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการส่งออกสินค้าจากสหรัฐจีน โดยจะมีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ที่มา - CNN, Venturebeat

Blognone Jobs Premium