[ไม่ยืนยัน] หุ้นไอพีโอ Xiaomi ราคาไม่แรง มูลค่ากิจการอาจได้เพียงครึ่งเดียวของที่หวังไว้

by arjin
30 June 2018 - 02:32

Xiaomi มีแผนนำหุ้นบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง และระดมทุนอีกทางในตลาดหุ้นจีนด้วยเกณฑ์ CDR ซึ่งเดิมมีรายงานว่า Xiaomi ต้องการระดมทุนให้ได้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะทำให้มูลค่ากิจการตามราคาหุ้น หรือ Market Cap อยู่ราว 1 แสนล้านดอลลาร์ แต่ดูเหมือนหลังจากโรดโชว์เสนอขายหุ้นเบื้องต้น Xiaomi อาจจะไม่ได้มูลค่าที่ต้องการ

Bloomberg รายงานว่า Xiaomi ได้เริ่มนำเสนอข้อมูลหุ้นเบื้องต้นผ่านนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ กำหนดราคาขายหุ้นละ 17-22 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่หลังจากรับข้อเสนอและความคิดเห็นแล้ว ก็สรุปว่าจะขายหุ้นที่ราคาหุ้นละ 17 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในช่วงราคาที่เสนอ ทำให้บริษัทจะระดมทุนได้ราว 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น และมูลค่ากิจการก็จะอยู่ราว 54,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์จาก Counterpoint Research ให้ความเห็นว่า Xiaomi ถูกกดมูลค่ากิจการลง เนื่องจากบริษัทประกาศกลยุทธ์ชัดเจนว่าหากบริษัทสามารถทำกำไรได้ (ตอนนี้ยังขาดทุน) ก็จะรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ให้ไม่เกิน 5% ซึ่งในมุมมองนักลงทุนเห็นว่า หากบริษัทต้องการขยายกิจการไปทั่วโลก จำเป็นต้องทำกำไรเยอะ ๆ เพื่อให้มีเงินสดตุนในมือให้มากสำหรับลงทุนเพิ่มเติม

รายงานยังบอกว่านักลงทุนชื่อดังที่ Xiaomi ได้นำเสนอหุ้นไอพีโอ และต่างสนใจซื้อหุ้น มีทั้ง Li Ka-shing มหาเศรษฐีฮ่องกง, Jack Ma Yun ผู้ก่อตั้ง Alibaba, Pony Ma Huaten ผู้ก่อตั้ง Tencent และ George Soros

ที่มา: South China Morning Post และ Bloomberg

Blognone Jobs Premium