DTAC เลือก NSN และหัวเหว่ย ทำโครงข่ายมือถือ 3G

by kaitok
13 January 2009 - 00:45

รอยเตอร์ รายงานว่า DTAC ได้ตกลงเลือกใช้อุปกรณ์โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G จาก NSN (Nokia Siemens Networks) และ หัวเหว่ย เทคโนโลยี โดยจะทำการอัพเกรดโครงข่ายเพื่อให้บริการ 3G

ก่อนหน้านี้ DTAC เคยประกาศว่าอาจจำเป็นต้องชะลอการลงทุนในโครงข่าย 3G ไปก่อนจนกว่าจะมีความแน่ใจว่าตลาดมีความต้องการใช้บริการสื่อสารข้อมูลไร้สายมากเพียงพอ อย่างไรก็ตามล่าสุด นาย Tore Johnsen ซึ่งเป็น CEO คนใหม่ของ DTAC ตัดสินใจที่จะลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาทกับการสร้างโครงข่าย 3G ในปี 2552 แล้ว โดยกล่าวด้วยว่า บริษัทยังไม่จำเป็นต้องรีบเปิดให้บริการ 3G เท่าใดนัก เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดสื่อสารไร้สายของไทยมีความพร้อมที่จะใช้บริการของ 3G โดยเฉพาะในเรื่องของบริการสื่อสารข้อมูลไร้สาย

ทางด้านบริษัท AIS นั้นได้เปิดให้บริการ 3G ไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ใช้เทคนิคการนำคลื่นความถี่ 900 MHz ที่มีอยู่เดิมมาใช้งานใหม่ เนื่องจาก กทช. ยังไม่อนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่ได้กำหนดไว้สำหรับบริการ 3G จนถึงขณะนี้ สำหรับ บมจ. ทีโอที ซึ่งอยู่ระหว่างการสร้างโครงข่าย 3G ได้เตรียมเปิดให้บริการปลายปี 2552 โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 350,000 ราย และเพิ่มขึ้นถึง 4 ล้านรายในปี 2555

ที่มา - cellular-news

Blognone Jobs Premium