NSA ลบข้อมูลโทรศัพท์ทั้งหมดที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 2015 หลังพบว่าได้ข้อมูลเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต

by lew
30 June 2018 - 08:31

NSA ประกาศว่าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้ลบข้อมูลรายการโทร (call detail records - CDR) ที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 2015 ออกไปจากฐานข้อมูลแล้ว หลังจากพบว่าได้รับข้อมูลเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต

โดยปกติ NSA จะขออนุญาตการรับ CDR จากผู้ให้บริการโทรศัพท์ ตามคำสั่งศาล FISA อย่างไรก็ตาม NSA พบว่าข้อมูลบางรายการเป็นข้อมูลที่เกินกว่าที่ศาลอนุญาต และการแยกข้อมูลทีละรายการออกจากกันนั้นยุ่งยากเกินไป ทาง NSA จึงตัดสินใจลบข้อมูลทิ้งออกทั้งหมด 685 ล้านรายการ แล้วเริ่มต้นใหม่กับซอฟต์แวร์ใหม่ที่ไม่มีบั๊ก

ทาง NSA ระบุว่าแจ้งความผิดพลาดนี้ให้กับผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ( Director of National Intelligence - DNI), กรรมการข้อมูลส่วนบุคคลและเสรีภาพประชาชน, ตลอดจนกระทรวงยุติธรรมเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์ที่ NSA รับข้อมูลเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง ตัวคำสั่งที่เปิดให้ NSA เลือกเก็บข้อมูลก็ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่า NSA มีสิทธิ์เก็บข้อมูลอะไรบ้าง โฆษก NSA ยืนยันว่าไม่เคยเก็บเนื้อหาการโทรศัพท์, ชื่อที่อยู่ของผู้โทร, ข้อมูลทางการเงิน, หรือข้อมูลตำแหน่งอย่างหยาบ (cell site), หรือตำแหน่งอย่างละเอียด (GPS)

ที่มา - Japan Times, NSA

ภาพโดย Free-Photos

Blognone Jobs Premium