Apple Maps เตรียมยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ใช้วิธีเก็บข้อมูลเอง เริ่มมีผลตั้งแต่ปีหน้า

by arjin
30 June 2018 - 12:18

ผลิตภัณฑ์หนึ่งที่แอปเปิลเปิดตัวมานานแล้ว แต่ดูเหมือนยังไม่นิยมกันนักแม้แต่ในกลุ่มผู้ใช้ iOS ก็คือบริการแผนที่ Apple Maps ซึ่งมีมาตั้งแต่ iOS 6 แอปเปิลเองก็ทราบปัญหานี้ และล่าสุดก็ออกมาเปิดเผยเองว่าจะยกเครื่อง Apple Maps โดยนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด

เว็บไซต์ TechCrunch ได้สัมภาษณ์พิเศษ Eddy Cue รองประธานอาวุโสฝ่ายบริการและอินเทอร์เน็ตของแอปเปิล ซึ่งตอนนี้รับผิดชอบ Apple Maps ด้วย ตลอดจนทีมงานที่เกี่ยวข้อง โดยบอกว่าที่ผ่านมาแอปเปิลรับฟังปัญหาทั้งหมด นับตั้งแต่ Apple Maps เปิดตัว และแอปเปิลก็ลงทุนต่อเนื่องเพื่อปรับปรุง Maps ให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

Cue ยอมรับว่า Apple Maps นั้นวางแนวคิดตั้งต้น ให้เป็นแอพบอกเส้นทาง ในการเดินทางไปยังจุดหมายที่ต้องการเป็นหลัก แต่ความต้องการและคาดหวังของผู้ใช้งานมีมากกว่านั้นมาก แอปเปิลจึงต้องปรับปรุงแผนที่ โดยเริ่มจากการเก็บข้อมูลเองใหม่ทั้งหมด

ที่ผ่านมาแอปเปิลใช้ข้อมูลแผนที่จากผู้ให้บริการรายอื่น อาทิ TomTom, OpenStreetMap ฯลฯ แล้วสร้างขึ้นเป็นระบบแผนที่ของตนเอง วิธีการนี้แอปเปิลไม่ต้องเสียเวลาเก็บข้อมูล แต่พออยากสร้างฟังก์ชันใหม่ ๆ เฉพาะตัว ก็จะเจอกับข้อจำกัด สิ่งนี้ทำให้ทีมงานของ Apple Maps จึงเริ่มวางแผนกันตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ว่าอยากได้ต้องทำเองต้องเก็บข้อมูลแผนที่เอง

แอปเปิลเก็บข้อมูลแผนที่เองอย่างไร

ข้อมูลแผนที่ซึ่งแอปเปิลเก็บเองนั้นมาจาก 2 ช่องทางหลัก อย่างแรกคือใช้รถยนต์ติดตั้งอุปกรณ์รอบคันเหมือนรถ Google Maps ซึ่งแอปเปิลเริ่มทำตั้งแต่ปี 2015 ภายในมี iPad แสดงหน้าจอซอฟต์แวร์เก็บข้อมูลแผนที่ ส่วนภาพถ่ายจากกล้องรอบรถถูกเก็บไว้ใน Mac Pro ที่วางไว้บนพื้นรถ

แอปเปิลยังเผยวิธีการจัดการข้อมูลและความเป็นส่วนตัว โดยภาพทั้งหมดที่ถูกบันทึก จะเข้ารหัสทันทีลงโซลิดสเตตไดรฟ์ใน Mac Pro แล้วนำเครื่องทั้งหมดส่งที่ศูนย์ข้อมูลของแอปเปิล จากนั้นศูนย์ข้อมูลจะถอดรหัสด้วยกุญแจที่ตรงกับรถคันนั้น นำภาพทั้งหมดผ่านซอฟต์แวร์เพื่อลบข้อมูลส่วนตัว เช่น ใบหน้าคน, ทะเบียนรถ ฯลฯ ทำให้ไม่มีใครสามารถเข้าถึงข้อมูลตั้งต้นได้

อีกช่องทางที่แอปเปิลเก็บข้อมูลแผนที่เองก็คือผู้ใช้ iOS นั่นเอง ซึ่งแอปเปิลก็วิธีรักษาสมดุลกับความเป็นส่วนตัวที่แอปเปิลย้ำมาตลอด โดยอย่างแรกผู้ใช้ต้องกดยอมรับว่าแอปเปิลจะเก็บข้อมูลในครั้งแรกที่ใช้งาน (ถ้าเผลอเปิด แต่ไม่ต้องการให้เก็บก็ปิดได้ใน Settings > Privacy > Location Services > Maps > Never) ซึ่งเหตุผลที่ต้องใช้ข้อมูลจากผู้ใช้ iOS ด้วย ก็เพราะแอปเปิลจะได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด โดยเฉพาะสภาพการจราจร และการปิดเส้นทาง

ทีมดูแลข้อมูลของ Apple Maps ยกตัวอย่างวิธีเก็บข้อมูล เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งาน ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้ขอเส้นทางจาก A ไป B แอปเปิลก็จะเก็บข้อมูลการขับรถเฉพาะระหว่างทางเท่านั้น ไม่เก็บในช่วงแรกที่ออกจาก A ไปช่วงใกล้ถึง B และข้อมูลนี้ก็ถูกเข้ารหัสไว้ไม่ให้ย้อนกลับไปได้ว่ามาจาก Apple ID ใด

นอกจากการเก็บข้อมูลเข้ามาด้วยวิธีการต่าง ๆ การปรับปรุงพิกัดที่อยู่ให้แม่นยำ แอปเปิลยังมีการใช้คนตรวจสอบขั้นสุดท้ายก่อนยืนยันสถานที่ อาคาร ถนน ทางเข้า ทางออก และข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อีกด้วย

แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงการเริ่มต้นเล็ก ๆ

Eddy Cue บอกว่าเป้าหมายสูงสุดของ Apple Maps คือการปรับปรุงต่อเนื่องและหวังว่าจะเป็นแอพแผนที่ดีที่สุดในโลก ข้อมูลที่แอปเปิลเริ่มต้นเก็บใหม่ทั้งหมดนี้ จะปรากฏครั้งแรกใน iOS 12 beta สัปดาห์หน้า หน้าตาการใช้งานจะยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่ข้อมูลที่ใช้จะเป็นข้อมูลใหม่ และอิงกับข้อมูลเก่าน้อยลง

อย่างไรก็ตามข้อมูลแผนที่ใหม่นี้จะมีจำกัดเฉพาะในพื้นที่ Bay Area ก่อนแล้วจึงขยายพื้นที่ต่อในอนาคต ซึ่งข่าวร้ายก็คือแอปเปิลจะทำให้ครอบคลุมทั้งอเมริกาก่อนภายในปีหน้า ส่วนพื้นที่อื่นแอปเปิลไม่ได้บอกว่าเมื่อใด

ที่มา: TechCrunch, ภาพรถยนต์ Apple Maps จาก @alexrkonrad

Blognone Jobs Premium