บริษัทญี่ปุ่นทดสอบปล่อยจรวดล้มเหลว จรวดร่วงลงพื้นระเบิดไฟลุกหลังปล่อยตัวไม่กี่วินาที

by ตะโร่งโต้ง
2 July 2018 - 03:06

เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ Hokkaido บริษัท Interstellar Technology ผู้พัฒนาจรวดในญี่ปุ่นได้ทำการปล่อยจรวด Momo-2 เพื่อทำการทดสอบ แต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนจรวดระเบิดลุกเป็นไฟหลังการปล่อยตัวเพียงแค่ไม่กี่วินาที

Interstellar Technology ได้ทำการปล่อยจรวด Momo-2 เวลา 5.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่หลังจากที่จรวดออกตัวลอยสู่อากาศเพีัยง 4 วินาที Momo-2 ก็สูญเสียแรงขับและร่วงหล่นลงมากระแทกพื้นจนระเบิด เกิดลูกไฟขนาดใหญ่ลุกท่วมบริเวณแท่นปล่อยจรวด สร้างความตกตะลึงให้กับทีมงานและประชาชนที่มาร่วมสังเกตการณ์อีกกว่า 600 ชีวิต

แผนการปล่อยจรวดครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะส่งจรวด Momo-2 ให้ออกไปนอกชั้นบรรยากาศโลกก่อนจะตกลงสู่กลางทะเล ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัย Kochi University of Technology ได้ติดตั้งอุปกรณ์ศึกษาเรื่องพฤติกรรมคลื่นเสียงไปกับจรวดด้วย แต่ทั้งหมดก็มาเสียหายไปพร้อมกับการระเบิดครั้งนี้

Momo-2 เป็นจรวดไร้คนขับขนาด 1 ตัน ยาว 10 เมตร มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร ถือเป็นจรวดลำที่ 2 ที่ Interstellar Technology พยายามปล่อยขึ้นสู่อวกาศหลังความล้มเหลวกับการปล่อยจรวด Momo-1 เมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อนที่ศูนย์ควบคุมการปล่อยสูญเสียการติดต่อกับจรวดหลังปล่อยตัวไป 70 วินาที ทั้งนี้ Interstellar Technology มีแผนจะปล่อยจรวด Momo-2 ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแต่ต้องเลื่อนกำหนดการเนื่องจากประสบปัญหาไนโตรเจนรั่วไหล

อุบัติเหตุในครั้งนี้แม้ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจไม่น้อย โดยค่าใช้จ่ายในการปล่อยจรวดคราวนี้คิดเป็นเงินหลายสิบล้านเยน โดยเงินทุนส่วนหนึ่งนั้น Interstellar Technology ใช้วิธีการระดมทุนจากผู้คนได้เป็นเงิน 28.4 ล้านเยน

อย่างไรก็ตามทาง Interstellar Technology ยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าโครงการสร้างจรวดปล่อยสู่อวกาศต่อไป โดยหลังจากที่ทีมงานวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้เสร็จสิ้นแล้วก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการวางแผนเพื่อการเตรียมตัวปล่อยจรวดครั้งต่อไปในอนาคต

ที่มา - The Japan Times, Digital Trends

Blognone Jobs Premium