นักวิจัยจีนพัฒนาปืนยาวเลเซอร์ โจมตีเป้าหมายที่ห่างออกไป 800 เมตรได้

by ตะโร่งโต้ง
2 July 2018 - 05:05

นักวิจัยจากจีนประกาศข่าวการพัฒนาปืนยาวเลเซอร์ ZKZM-500 ที่สามารถยิงแสงเลเซอร์ไปสร้างความร้อนเพื่อจุดไฟที่ตำแหน่งเป้าหมายซึ่งอยู่ห่างออกไป 800 เมตรได้สำเร็จ

ZKZM-500 เป็นปืนยาวขนาดลำกล้อง 15 มิลลิเมตร มีน้ำหนัก 3 กิโลกรัม ใกล้เคียงกับปืนยาวยอดนิยม AK-47 มีรัศมีการยิง 800 เมตร โดยสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่หลังกระจกหน้าต่างได้ ทั้งนี้ยังสามารถติดตั้ง ZKZM-500 บนรถ, เรือ หรือเครื่องบินได้ด้วย โดยปืนยาวเลเซอร์นี้เป็นผลงานการวิจัยพัฒนาโดยสถาบัน Xian Institute of Optics and Precision Mechanics จากวิทยาลัย Chinese Academy of Sciences ในมณฑล Shaanxi

ตัวปืนใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบเตอรี่ลิเทียมไอออน และสามารถยิงแสงเลเซอร์ได้มากกว่า 1,000 ครั้ง (โดยแต่ละครั้งใช้เวลาไม่เกิน 2 วินาที)

ปืน ZKZM-500

อุปกรณ์ปืนยาวเลเซอร์นี้สามารถยิงแสงเลเซอร์ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าไปหาเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปได้ แม้กำลังงานของเลเซอร์จะไม่ถึงขั้นเอาชีวิตเป้าหมาย แต่พลังงานของมันสามารถทำให้ผิวหนังและเนื้อเยื่อของเป้าหมายเกิดอาการไหม้เหมือนโดนไฟเผาได้ทันที ซึ่งนักวิจัยคาดการณ์ว่านั่นจะสร้างความเจ็บปวดจนไม่อาจทนได้ให้แก่ผู้โดนยิงด้วยปืน ZKZM-500 นี้

นอกจากจะใช้เพื่อการโจมตีเป้าหมายที่เป็นคนแล้ว ปืน ZKZM-500 ยังมีกำลังงานสูงพอที่จะใช้เพื่อจุดถังแก๊สหรือถังเชื้อเพลิงให้ลุกไหม้ได้ด้วย

สิ่งสำคัญอีกประการที่ทำให้ปืนยาวเลเซอร์นี้กลายเป็นอาวุธที่น่าเกรงขามกว่าอาวุธประจำกายประเภทอื่น คือความสามารถในการลอบเร้นในระหว่างการใช้งาน เป้าหมายจะไม่อาจได้ยินเสียงหรือมองเห็นได้เลยว่าถูกโจมตีด้วยลำแสงเลเซอร์ ทั้งยังยากต่อการระบุทิศทางของการโจมตี

แผนงานพัฒนา ZKZM-500 นั้นถึงขั้นพร้อมสำหรับการผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อนำไปใช้งานจริงแล้ว โดยบริษัท ZKZM Laser ซึ่งเป็นบริษัทของ Xian Institute จะทำหน้าที่ผลิต ทั้งนี้ปืน ZKZM-500 ล็อตแรกนี้จะถูกจัดส่งไปให้กับหน่วยงานตำรวจต่อต้านการก่อการร้าย สนนราคาของมันอยู่ที่ 100,000 หยวนต่อกระบอก โดยปืนเหล่านี้จะถูกจำกัดการขายให้แก่หน่วยงานตำรวจและทหารของภาครัฐเท่านั้น

ทั้งนี้เมื่อเดือนก่อนก็มีการเปิดตัวปืนเลเซอร์อีกรุ่นหนึ่งซึ่งพัฒนาโดย Chengdu Hengan Police Equipment Manufacturing บริษัทผู้ผลิตอาวุธให้กับหน่วยงานตำรวจของจีน โดยมีพิสัยการยิงอยู่ที่ 500 เมตร และสามารถยิงลำแสงได้หลายร้อยครั้งต่อการชาร์จไฟ 1 รอบ

ปืนเลเซอร์ของ Chengdu Hengan Police Equipment Manufacturing

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium