DeepMind โชว์ผลงาน AI เล่นเกม Quake III ร่วมกันเป็นทีมได้เหนือกว่ามนุษย์

by mk
4 July 2018 - 14:24

DeepMind เผยผลงานวิจัยล่าสุด พัฒนา AI ให้เล่นเกม Quake III Arena โหมดชิงธง (Capture the Flag) โดยใช้ AI หลายตัวเล่นร่วมกันเป็นทีมได้เหนือกว่ามนุษย์

Quake III Arena เป็นเกม FPS คลาสสิคของบริษัท id Software ที่ออกขายในปี 1999 และเปิดซอร์สในปี 2005 ทำให้ทีม DeepMind สามารถนำเกมมาปรับแต่งให้เหมาะกับการเรียนรู้ของ AI

บ็อตของ DeepMind ชื่อว่า FTW (For The Win) อ่านภาพบนจอแบบเดียวกับมนุษย์ (ไม่ได้รับข้อมูลพิเศษเหมือนกับบ็อตปกติของเกม) ทีมงานเลือกใช้โหมด Capture the Flag เพราะมีกฎเรียบง่าย (ชิงธงฝ่ายตรงข้ามแล้ววิ่งกลับฐาน แต่ต้องรักษาธงของตัวเองไว้ด้วย) แต่มีไดนามิกของเกมสูง และต้องใช้การเล่นร่วมกันเป็นทีมอย่างมาก เหมาะแก่การใช้บ็อตหลายตัว (multi-agent) เล่นร่วมกัน

เกมเวอร์ชันของ DeepMind ปรับแต่งให้แผนที่ในเกมเกิดขึ้นแบบสุ่ม (procedurally generated environments) เพื่อให้บ็อตที่เป็นกลาง ไม่อิงกับแผนที่ใดๆ บ็อตทุกตัวไม่ถูกสอนกฎของเกม Capture the Flag มาก่อน และให้เรียนรู้ด้วยตัวเองแบบ unsupervised learning

ทางทีมงานยังสร้างบ็อตขึ้นมาจำนวนมาก และให้เล่นร่วมกับมนุษย์ 40 คน (ทั้งจับคู่กันและแข่งขันกัน) ผลลัพธ์ออกมาเป็นว่า FTW มีความสามารถสูงกว่ามนุษย์เมื่อเทรนไปจนถึงระดับหนึ่ง บ็อตยังพัฒนากลยุทธ์ขึ้นมาแบบเดียวกับมนุษย์ เช่น รักษาฐานของตัวเอง, คอยดักรอที่ฐานของคู่แข่ง, วิ่งติดตามเพื่อนร่วมทีมไปด้วยกัน

ที่มา - DeepMind

Blognone Jobs Premium