Visa ร่วมมือ ITMX เปิดบริการ Visa Debit ในประเทศไทย เตรียมรองรับ QR ด้วย

by sunnywalker
5 July 2018 - 10:53

Visa ประกาศเริ่มดำเนินการให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านผลิตภัณฑ์ Visa Debit อย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว

สืบเนื่องจาก Visa ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เป็นเครือข่ายจัดการธุรกรรมการเงินผ่านบัตรเดบิตเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และด้วยความร่วมมือจาก ITMX ผู้ดูแลระบบการชำระเงินและโอนเงินระหว่างธนาคาร Visa จึงสามารถให้บริการการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Visa Debit ได้

คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ Visa ประจำประเทศไทย ระบุว่าที่ผ่านมา Visa จัดการแต่เครือข่ายบัตรเครดิต ไม่ได้เข้ามาจัดการการทำธุรกรรมผ่านบัตรเดบิตเลย ซึ่งจากการที่ Visa ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้ Visa ได้จัดการและมองเห็นธุรกรรมบนบัตรเดบิตได้ด้วย สิ่งนี้จะช่วยให้ Visa เข้ามาแก้ปัญหาให้ธนาคาร เช่น ช่วยเข้าไปดูว่ามีอัตราไม่อนุมัติการจ่ายมากเท่าไร เกิดจากอะไร Visa จะเข้าไปแก้ปัญหาช่วยให้เกิดการอนุมัติการจ่ายมากขึ้น


ภาพจาก Visa

คุณสุริพงษ์ ระบุเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือสื่อสารให้ผู้ใช้งานได้รู้ว่า สามารถใช้บัตร Visa Debit ทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้แล้ว ส่วนเรื่องการรับจ่ายผ่าน QR Code ยังอยู่ระหว่างทำ sandbox กับธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าครึ่งปีหลังจะมีผลิตภัณฑ์ออกมาให้ใช้ โดยจะเน้นที่การจ่ายผ่านบัตรเครดิต Visa ก่อน

แม้ในไทยจะมี QR Promptpay ให้บริการมาระยะหนึ่งแล้ว คุณสุริพงษ์ บอกว่า Visa เข้ามาหลัง Promptpay ตลาดช่วยสอนเราแล้วว่าจะต้องทำอย่างไร ประชาชนก็จะรู้ว่า ต่อไปนี้มีทางเลือกอื่นเพิ่ม นอกจากจ่ายผ่าน QR Promptpay ได้แล้ว ยังจะจ่ายผ่าน QR Visa ได้ด้วย


สุริพงษ์ ตันติยานนท์ (ซ้าย) ผู้จัดการ Visa ประจำประเทศไทย และ วรรณา นพอาภรณ์ (ขวา) กรรมการผู้จัดการบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด

Blognone Jobs Premium