ยังไม่ถูกทิ้ง ไมโครซอฟท์เพิ่มฟีเจอร์ให้ Registry Editor, นำ "เงา" กลับมาใส่ Windows 10

by mk
7 July 2018 - 02:10

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 17711 การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจคือ โปรแแกรมที่อยู่คู่วินโดวส์มานานอย่าง Registry Editor (regedit) ได้ฟีเจอร์ใหม่กับเขาด้วย!

ฟีเจอร์ใหม่ของ regedit เป็นฟีเจอร์เล็กๆ คือตัว address bar เพิ่มเมนู dropdown ช่วยให้เราเลือกตำแหน่งที่ต้องการได้สะดวกขึ้น แถมยังเพิ่มปุ่มลัด Ctrl+Backspace ช่วยลบคำที่พิมพ์ล่าสุด (last word) ได้ด้วย

การเพิ่มฟีเจอร์ให้ regedit ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์ ที่ยังตามอัพเดตแอพเก่าๆ ที่ดูเหมือนจะไม่ได้อัพเดตอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ Notepad ก็เพิ่งได้ความสามารถตัดบรรทัดแบบยูนิกซ์

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ได้แก่ ไมโครซอฟท์ปรับรูปแบบการดีไซน์ตามแนวทาง Fluent Design ที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว คราวนี้เพิ่ม "เงา" (shadow) เข้ามาใต้เมนูต่างๆ ที่เป็นสไตล์แบนราบ (Modern/Metro) เดิม ตัวอย่างที่ชัดเจนคือเมนูคลิกขวาของ Edge และแอพ UWP อื่นๆ จะเริ่มมีเงาเข้ามาแล้ว

ไมโครซอฟท์ให้เหตุผลว่า "เงา" จะช่วยให้ผู้ใช้แยกระยะตื้น-ลึก (depth) ได้ดีขึ้น และจะค่อยๆ ขยายการดีไซน์ลักษณะนี้เข้ามาอีกเรื่อยๆ (Depth เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของ Fluent Design ควบคู่กับ Light ที่แสดงออกผ่านดีไซน์แบบอะคริลิกกึ่งโปร่งแสง)

นอกจากนี้ แอพ Settings ยังเพิ่มหมวดตั้ง Windows HD Color สำหรับการแสดงผลแบบ HDR และเพิ่มฟีเจอร์อีกหลายอย่างให้โหมด Reading View ของ Edge

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium