วิศวกรของ Elon Musk สองคนใกล้ถึงไทยแล้ว อีกหกคนถึงพรุ่งนี้, กำลังผลิต Escape Pod เพื่อมาช่วยเด็กๆ

by BlackMiracle
7 July 2018 - 10:31

จากที่เมื่อวาน Elon ประกาศส่งทีมวิศวกรจาก SpaceX และ The Boring Company เพื่อมาช่วยเด็กๆ ออกจากถ้ำหลวง ล่าสุดพลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยว่าวิศวกรสองคนกำลังจะเดินทางมาถึงประเทศไทยวันนี้ และอีกหกคนจะเดินทางมาถึงในวันอาทิตย์ เพื่อดูความเป็นไปได้ว่าจะช่วยเด็กๆ ทีมฟุตบอลออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างไรบ้าง

ด้าน Elon Musk ได้ทวีตว่ากำลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำที่ประเทศไทยเกี่ยวกับการออกแบบ “escape pod” ที่จะช่วยนำตัวเด็กๆ ทั้ง 13 ชีวิตออกมา และเขาคิดว่าน่าจะปลอดภัยพอที่จะลองทำจริง นอกจากนี้ Elon ยังระบุว่ากำลังผลิตท่อพองลมได้พร้อมแอร์ล็อค (inflatable tube with airlocks) ซึ่งเขาบอกว่าอาจจะไม่เวิร์คเพราะในถ้ำมีส่วนโค้งที่ยาก

สรุปคือวิธีช่วยเด็กๆ ที่ Elon เสนอมีด้วยกัน 2 ทาง คือใช้ท่อพองลมใต้น้ำ หรือใช้ escape pod โดยทั้งสองจะผลิตจาก Kevlar เพื่อป้องกันการถลอกจากการขูดขีดกับผนังถ้ำ และเคลือบด้วยเทฟลอนเพื่อให้ลื่นจากหิน

สำหรับท่อพองลมคือให้ลากท่อที่ยังเหี่ยวไปหาเด็กๆ จากนั้นก็ปั๊มลมเข้าไปให้พองเป็นท่อลมใต้น้ำเพื่อใช้เป็นทางเดินและนำตัวเด็กๆ ออกมา

ส่วน escape pod คือให้เด็กแต่ละคนเข้าไปอยู่ใน pod พร้อมติดถังอากาศไว้ที่ส่วนหัวของ pod และตั้งให้ค่อยๆ ปล่อยออกซิเจนเข้ามา ทำให้เด็กๆ ไม่ต้องใส่หน้ากากดำน้ำและไม่ต้องฝึกฝนใดๆ จากนั้นผูกเชือกและให้มีคนดึงนำทางออกจากถ้ำ ซึ่งโฆษกของ Elon ระบุว่ากำลังผลิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา รวมถึงเครื่องมือต่างๆ จะถูกนำมากับทีมวิศวกรส่วนหนึ่ง และส่งมาอีกส่วนหนึ่ง

ที่มา – @elonmusk, Bloomberg

Blognone Jobs Premium