แฮคเกอร์ขโมยน้ำมัน 600 แกลลอนจากปั๊มน้ำมันในสหรัฐฯ โดยการแฮคหัวจ่าย

by ตะโร่งโต้ง
10 July 2018 - 09:13

เกิดเหตุการขโมยน้ำมันกันแบบแปลกประหลาดในสหรัฐอเมริกา เมื่อหัวจ่ายน้ำมันในปั๊มถูกแฮค ทำให้มีน้ำมันโดนขโมยไป 600 แกลลอน (ประมาณ 2,300 ลิตร) คิดเป็นมูลค่าราว 1,800 ดอลลาร์

การขโมยน้ำมันที่ว่านี้ไม่ใช่เป็นการมาแฮคระบบคอมพิวเตอร์แล้วเอาถังมาขโมยน้ำมันจากหัวจ่ายไปดื้อๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ในช่วงประมาณบ่ายโมงวันที่ 23 มิถุนายน หัวจ่ายน้ำมันของปั๊มน้ำมัน Marathon เกิดอาการผิดปกติ โดยมันสามารถจ่ายน้ำมันออกได้แม้จะไม่ได้รับการชำระเงินจากลูกค้า ทำให้มีรถยนต์อย่างน้อย 10 คัน ขับเข้ามาเติมน้ำมันฟรีจากปั๊ม รวมปริมาณน้ำมันมากถึง 600 แกลลอน

แม้พนักงานประจำปั๊มน้ำมันพยายามจะสั่งตัดการจ่ายน้ำมันโดยอาศัยระบบคอมพิวเตอร์ของปั๊มแต่ก็ไม่เป็นผล เหตุการณ์แจกน้ำมันฟรีเกิดขึ้นเป็นเวลานาน 90 นาที จนกระทั่งพนักงานประจำปั๊มตัดสินใจใช้อุปกรณ์หยุดฉุกเฉินเพื่อทำการตัดระบบน้ำมันและโทรแจ้งตำรวจ

จากการตรวจสอบพบว่ามีอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการควบคุมจากระยะไกลถูกนำเข้าไปติดตั้งไว้กับหัวจ่ายน้ำมัน แม้กล้องวงจรปิดภายนอกของปั๊มจะมีปัญหาในช่วงเวลาที่ผู้ก่อเหตุลงมือ แต่ยังดีที่มีภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งติดตั้งอยู่ในร้านค้าของปั๊มน้ำมันทำให้สามารถระบุได้ว่างานนี้มีผู้ต้องสงสัยจำนวน 2 คน

แม้รายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับเทคนิคที่แฮคเกอร์ใช้เพื่อขโมยน้ำมันจะยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมา แต่เป็นไปได้ว่าการก่อเหตุครั้งนี้อาศัยการช่องโหว่ในระบบซอฟต์แวร์ที่ปั๊มน้ำมันใช้งานเพื่อควบคุมหัวจ่าย โดยในบรรดาซอฟต์แวร์ที่มีการใช้งานในปั๊มน้ำมันหลายเจ้านั้น มีอย่างน้อย 1 รายที่เว็บไซต์ Motherboard เคยลงบทความตีแผ่ว่ามีช่องโหว่ที่ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถแฮคระบบเพื่อแก้ไขตัวเลขราคาน้ำมันรวมทั้งตัวเลขวัดปริมาตรน้ำมันได้

เหตุการณ์แฮคระบบคอมพิวเตอร์เพื่อขโมยน้ำมันนี้เริ่มเกิดขึ้นถี่ในระยะหลัง เมื่อ 2-3 เดือนก่อนมีชายคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาว่าใช้อุปกรณ์แฮคระบบควบคุมหัวจ่ายน้ำมันเพื่อขโมยน้ำมันเป็นมูลค่า 800 ดอลลาร์ ส่วนเมื่อเดือนที่แล้วก็มีคดีของลูกจ้างบริษัท BP ทำการแก้ไขบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อทำการขโมยน้ำมันเป็นมูลค่ามากกว่า 300,000 ดอลลาร์จากบริษัท

ที่มา - Ubergizmo, Gizmodo, TechSpot

ภาพจาก Wikimedia

Blognone Jobs Premium