อดีตพนักงานแอปเปิลที่พัฒนารถขับอัตโนมัติถูกจับหลังขโมยข้อมูลลับและไปทำงานให้สตาร์ทอัพผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน

by BlackMiracle
12 July 2018 - 06:29

ข่าวลือเรื่องที่แอปเปิลกำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ขับอัตโนมัติมีมานาน ล่าสุดมีอดีตพนักงานแอปเปิลถูกจับหลังขโมยข้อมูลลับเกี่ยวกับโครงการนี้ออกมาและระบุว่าจะไปเข้าทำงานในสตาร์ทอัพทำรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

Xiaolang Zhang เป็นอดีตพนักงานแอปเปิลที่อยู่ในทีมพัฒนารถยนต์ขับอัตโนมัติ (self-driving car) โดยเขารับหน้าที่ออกแบบและทดสอบแผงวงจรของรถขับอัตโนมัติ ต่อมาช่วงปลายเดือนเมษายน เขาได้ขอลางานเพื่อไปดูแลลูก และแจ้งกับหัวหน้าว่าจะขอลาออกเพื่อจะไปดูแลแม่ที่ป่วยที่ประเทศจีน พร้อมบอกว่าจะไปเข้าทำงานในบริษัทสตาร์ทอัพทำรถยนต์ไฟฟ้าชื่อ Xiaopeng Motors

หัวหน้าของ Zhang รู้สึกว่า Zhang กำลังปกปิดอะไรบางอย่าง จึงได้ให้เขานำโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของบริษัทมาคืน จากนั้นได้รีวิวประวัติการใช้งานเน็ตเวิร์คของ Zhang พร้อมตรวจสอบอุปกรณ์ของเขาที่คืนมาอย่างละเอียด รวมถึงการเคลื่อนไหวของเขาภายในพื้นที่ของบริษัท โดยลงลึกถึงการรูดบัตรผ่านเข้าออกและดูกล้องวงจรปิด

ฝ่ายความปลอดภัยพบว่าการใช้งานเน็ตเวิร์คไม่กี่วันก่อนลาออกของ Zhang เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการใช้งานเฉลี่ยในช่วงสองปีที่เขาทำงานมา โดยเป็นการค้นหาข้อมูลปริมาณมาก (bulk searches) และมีการดาวน์โหลดข้อมูลลับต่างๆ ออกไป นอกจากนี้ยังพบว่าเขาเดินออกมาจากแล็บของฝ่ายพัฒนารถยนต์ขับอัตโนมัติในช่วงที่เขาขอลาไปดูแลลูกอีกด้วย โดยถือคีย์บอร์ด, สายไฟ และกล่องขนาดใหญ่ออกมา

ต่อมาในการประชุม follow-up กับ Zhang ในวันที่ 1 พฤษภาคม ฝ่ายความปลอดภัยได้แจ้งเขาถึงสิ่งที่สืบพบ ทำให้ Zhang ยอมรับผิดทั้งหมด และบอกว่าเขาได้แอบนำแผงวงจรกับเซิฟเวอร์ลินุกซ์ออกมาจากแล็บด้วย นอกจากนี้เขายังบอกแอปเปิลว่าได้ส่งข้อมูลลับไปไว้ที่แล็ปท็อปของภรรยาผ่าน Air Drop ซึ่งต่อมาแอปเปิลได้ไปตรวจสอบคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นและพบว่ามีข้อมูลถึง 40GB ถูกเก็บอยู่ และสุดท้าย Zhang ได้ลาออกจากแอปเปิล “โดยสมัครใจ” ในวันที่ 5 พฤษภาคม

FBI ได้ทราบว่า Zhang ซื้อตั๋วเครื่องบินในนาทีสุดท้ายจาก San Jose รัฐแคลิฟอร์เนียไปปักกิ่งในวันที่ 7 กรกฎาคม จึงรีบไปจับกุมได้คาสนามบิน San Jose หลังเขาผ่านการตรวจความปลอดภัยไปแล้ว

การทำคดีนี้ยังทำให้เราได้รู้ว่าแอปเปิลมีพนักงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถยนต์ขับอัตโนมัติถึง 5,000 คน โดยพนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลแต่ละส่วนได้เพียงแค่ส่วนที่ตนเองต้องรู้เท่านั้น แต่ FBI ระบุว่าทั้ง 5,000 คนนี้ทราบว่าตนเองกำลังทำงานสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อใช้ในรถยนต์ขับอัตโนมัติ

Zhang ถูกลงโทษปรับ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐและจำคุกอีก 10 ปี ข้อหาขโมยความลับทางการค้า

บริษัท Guangzhou Xiaopeng Motors Technology หรือเรียกสั้นๆ ว่า Xpeng ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Xpeng ระดมทุนระดับ Series A ได้ 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท) นำโดย Alibaba และ Foxconn

ที่มา – The Verge, Ars Technica

ภาพโดยแอปเปิล

Blognone Jobs Premium