anitech จัดเสวนา มอก. ใหม่ หลังบังคับต้องขออนุญาตนำเข้า เตรียมเปิดตัวปลั๊กไฟแบบใหม่ มี eSIM ในตัว

by RoseGold
12 July 2018 - 09:06

ในงานเสวนา IoT กับมาตรฐาน มอก. และอนาคตปลั๊กไฟ ที่จัดขึ้นโดย anitech ทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้เปิดเผยมาตรฐานที่ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายปลั๊กไฟ จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานเลขที่ มอก. 2432-2555 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา

โดยมาตรฐาน มอก. ใหม่ บังคับให้ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายปลั๊กไฟ ต้องขออนุญาตนำเข้าล่วงหน้าจาก สมอ. ทุกครั้ง และต้องมีฉลากติดเพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าปลั๊กไฟนั้นๆ ใช้กำลังไฟเท่าไหร่

ในกรณีที่ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่าย มีสินค้าเดิมในสต๊อก ก่อนการประกาศใช้มาตรฐาน มอก. ใหม่ ยังสามารถวางขายได้ต่อไป จนกว่าสินค้าจะหมด

ทางด้าน anitech ยอมรับว่า จากประกาศมาตรฐาน มอก. ใหม่ มีผลต่อต้นทุนของการพัฒนาและผลิตปลั๊กไฟเพิ่มขึ้น แต่เมื่อมองภาพรวมในอนาคต ที่ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการใช้ปลั๊กไฟที่มีคุณภาพและให้ความปลอดภัยสูง การลงทุนดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และเพิ่มมูลค่าให้กับปลั๊กไฟให้มากขึ้นกว่าปลั๊กแบบเดิม

นอกจากนี้ anitech ยังเปิดเผย ปลั๊กไฟ IOT มี eSIM ในตัว ครั้งแรกในประเทศไทย ผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก. รองรับเครือข่าย 4G, เชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน พร้อมสั่งเปิด-ปิด ผ่านมือถือได้จากทุกที่ ซึ่งสเปกเพิ่มเติมและราคาจะเปิดเผยอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้

Blognone Jobs Premium