Adobe กำลังพัฒนา Photoshop เวอร์ชันเต็มบน iPad เตรียมเปิดให้ใช้งานจริงปีหน้า

by nutmos
14 July 2018 - 00:54

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Adobe กำลังพัฒนาแอพ Photoshop เวอร์ชันเต็มมาลง iPad โดยคาดว่าจะเปิดตัวในงาน Adobe MAX เดือนตุลาคมปีนี้ และจะเข้าสู่ตลาดจริงในปี 2019

ในรายงานของ Bloomberg เผยว่า Adobe จะนำ Photoshop เป็นเวอร์ชันเต็มที่มีความสามารถเหมือนกับบน Mac และ PC มาลง iPad เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้ต่อเนื่องกันระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา โดยเป็นไปตามเป้าหมายของ Adobe ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย Creative Cloud

แม้ว่า Adobe จะเปิดตัวแอพที่ใช้แบรนด์ว่า Photoshop มาหลายครั้งแล้ว แต่ว่าทุกแอพต่างก็ถูกตัดฟีเจอร์ออกเพื่อพัฒนาใหม่ให้เหมาะกับอุปกรณ์พกพา ในขณะที่แอพจากคู่แข่งอย่าง Pixelmator, Affinity, Enlight Photofox ต่างมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่จัดเต็มกว่า

Scott Belsky หัวหน้าฝ่าย Creative Cloud ได้ยืนยันแล้วว่า Adobe กำลังพัฒนา Photoshop บน iPad อยู่จริง พร้อมเผยว่าทางบริษัทต้องการจะให้แอพ Photoshop และแอพอื่น ๆ ทำเวอร์ชัน iPad และเข้าสู่ตลาดโดยเร็วที่สุด แม้ว่าการจะทำให้แอพเหล่านี้ทำงานร่วมกับ iPad จะเป็นงานที่ไม่ง่ายเลยก็ตามที พร้อมทั้งยืนยันว่า iPad Pro มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการรันแอพ Adobe เวอร์ชันเต็ม

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Adobe จะเปิดตัวแอพ Photoshop และแอพอื่น ๆ ในอินเตอร์เฟสที่เหมาะกับอุปกรณ์พกพาทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตด้วย โดยให้บริการควบคู่กับแอพแบบเดิมแทนการเปิดตัวเวอร์ชันใหม่แล้วแทนที่ของเก่าไปเลย (ลักษณะเดียวกับ Lightroom CC กับ Lightroom Classic CC)

แผนการพัฒนา Adobe ครั้งนี้เป็นแผนระยะยาวที่ Photoshop จะเป็นเพียงแอพแรกที่บริษัทนำเวอร์ชันเต็มมาลง iPad ซึ่งในรายงานก็เผยว่า Illustrator เวอร์ชัน iPad ก็กำลังพัฒนาอยู่ด้วยแต่จะเปิดตัวจริงคงจะหลังจาก Photoshop อีกสักระยะหนึ่ง

ที่มา - Bloomberg, VentureBeat


Photoshop Sketch ภาพจาก Adobe

Blognone Jobs Premium