Pinduoduo อีคอมเมิร์ซรายใหญ่อีกรายจากจีนเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ แล้ว

by nutmos
17 July 2018 - 01:48

Walnut Street Group บริษัทเจ้าของ Pinduoduo ผู้ให้บริการออนไลน์จากจีนเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ระดมทุน 1,630 ล้านดอลลาร์ โดยการขาย ADS (American Depositary Share) ทั้งหมด 85.6 ล้านหน่วย โดยคิดราคาหน่วยละ 16-19 ดอลลาร์

Pinduoduo ก่อตั้งขึ้นโดย Colin Huang อดีตวิศวกร Google ในปี 2015 โดยมีนักลงทุนรายใหญ่ เช่น Sequoia Capital China และ Tencent ซึ่ง Pinduoduo ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นเครื่องมือสำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างร้านค้า โดยยอดผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มแบบแอคทีฟต่อเดือนเฉลี่ยในรอบ 12 เดือนสิ้นสุดเดือนมีนาคมอยู่ที่ 103 ล้านคน มีปริมาณสินค้ารวม (Gross Merchandise Volume หรือ GMV) ทั้งปี 2017 อยู่ที่ 141,200 ล้านหยวน และมีออร์เดอร์ทั้งหมด 4,300 ล้านครั้ง ซึ่ง Pinduoduo ถือเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนในแง่ของ GMV และจำนวนออร์เดอร์

ฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจของ Pinduoduo คือโมเดล team purchase ผู้ซื้อสินค้าสามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อมาซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลงสำหรับสินค้าที่จะให้ราคาพิเศษเมื่อซื้อกันหลายคน ซึ่งจะรวมตัวกันผ่าน Pinduoduo หรือจะเป็นแพลตฟอร์มอื่นอย่าง WeChat, QQ ก็ได้

รายได้ส่วนใหญ่ของ Pinduoduo มาจากบริการตลาดขายสินค้าออนไลน์ โดยรายได้ปีที่แล้วอยู่ที่ 1,744.1 ล้านหยวน เติบโตจากปีก่อนหน้าที่ 504.9 ล้านหยวน บริษัทมีผลขาดทุนอยู่ที่ 525.1 ล้านหยวนในปีนี้ เพิ่มขึ้นปีก่อนหน้าที่ 292 ล้านหยวน หากมองที่ไตรมาสแรกปีนี้รายได้ของบริษัทอยู่ที่ 1,384.6 ล้านหยวนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วที่ 37 ล้านหยวน ส่วนผลขาดทุนของไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 201 ล้านหยวน ลดลงเล็กน้อยจาก 207.7 ล้านหยวนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาบริษัทเพิ่งจะระดมทุนไปจนทำให้มูลค่าล่าสุดอยู่ที่ราว 15,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนคู่แข่งสำคัญของบริษัทก็คือรายใหญ่อย่าง Alibaba และ JD.com

คาดว่า Pinduoduo จะเริ่มขาย ADS ให้นักลงทุนสถาบันในวันพฤหัสนี้ และเตรียมขายให้บุคคลทั่วไปในวันพุธหน้า โดยหลังจากขายหุ้นไอพีโอแล้วบริษัทจะซื้อขายบนตลาด Nasdaq ด้วยสัญลักษณ์ PDD

ที่มา - Reuters, SEC


ภาพจาก Pinduoduo.com


ภาพจาก SEC

Blognone Jobs Premium