ยูทูเบอร์ธรรมดาโลกไม่จำ ญี่ปุ่นมียูทูเบอร์เสมือนจริง มาในคาแรกเตอร์อนิเมะน่ารัก

by sunnywalker
17 July 2018 - 15:33

วงการคนดังบน YouTube อาจต้องสั่นคลอนเมื่อเจอ ยูทูเบอร์เสมือนจริง หรือ VTuber ที่มาในคาแรกเตอร์อนิเมะน่ารัก โดย VTuber หรือ virtual YouTuber เริ่มเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ กิจกรรมที่เหล่า VTuber ก็ไม่มีอะไรมาก คือเล่นเกม ร้องเพลง เต้น คุยกับแฟนๆ ที่มาคอมเม้น แน่นอนว่าการทำงานเบื้องหลังคือมนุษย์นี่เอง โดยตั้งค่าใช้กล้องถ่ายวิดีโอและนำภาพที่ได้มาทำ motion แบบสามมิติ ใส่คาแรกเตอร์ลงไปจนกลายเป็นตัวละครอวตาร ที่มีการเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ

User Local Inc. บริษัทวิจัยข้อมูลในโตเกียวระบุว่า จำนวน VTuber มีจำนวนประมาณ 4,000 คน จากที่ประมาณ 2 เดือนก่อนมีเพียง 2,000 รายเท่านั้น Kizuna Ai คือ VTuber ทีมีแฟนๆ ติดตามมากที่สุดคือกว่า 2 ล้านราย รองลงมาเป็น Kaguya Luna มีคนติดตาม 750,000 ราย และ Mirai Akari มีคนติดตาม 625,000 ราย

Minoru Hirota นักข่าวของเว็บไซต์ Panora ที่คุ้นเคยกับปรากฏการณ์ดังกล่าวบอกว่า VTuber ที่มีคาแรกเตอร์อนิเมเหล่านี้ช่วยเติมเต็มช่องว่างบางอย่าง คือ คนดูจะไม่เห็นปฏิกิริยาแบบนี้จากตัวละครต้นฉบับ เช่น เล่นเกมไม่ผ่าน หรือมีเสียงเป็นผู้ชายวัยกลางคน เป็นต้น นอกจากนี้ การใช้ซอฟต์แวร์แปลงคลิปให้เป็นตัวละครอวตารก็ไม่ได้ราคาแพงเหมือนแต่ก่อน

น่าสนใจว่า VTuber จะเป็นเพียงปรากฏการณ์ที่มาแล้วผ่านไปหรือไม่ ล่าสุด Gree Inc., บริษัทเกมในโตเกียวก็เตรียมลงทุนหลักหมื่นล้านเยนในธุรกิจ VTuber

ที่มา - Japan Times

Blognone Jobs Premium