สหภาพยุโรปสั่งปรับกูเกิล 168,000 ล้านบาท จากข้อหาผูกขาดทางการค้าผ่าน Android

by arjin
18 July 2018 - 11:51

คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ EU ออกคำสั่งปรับกูเกิล เป็นเงิน 4,342,865,000 ยูโร หรือประมาณ 168,000 ล้านบาท เนื่องจากทำผิดข้อกำหนดเรื่องการผูกขาดทางการค้า จากการที่กูเกิลสร้างเงื่อนไขกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ให้ต้องลงแอปกูเกิลเสิร์ช และเบราว์เซอร์ Chrome เป็นพื้นฐาน รวมทั้งพยายามกีดกันผู้ผลิตที่ใช้ Android ปรับแต่ง (fork) นอกจากนี้ EU ยังบอกว่ากูเกิลมีการจ่ายเงินให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ เพื่อให้มีแอปกูเกิลเสิร์ชในโทรศัพท์

การสอบสวนของ EU เริ่มจากการร้องเรียนของกลุ่ม FairSearch ว่ากูเกิลสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ ทำให้ Android เป็นเครื่องมือในการรักษาส่วนแบ่งการตลาดเสิร์ชของกูเกิลเอาไว้ต่อไป ซึ่ง EU มองว่าวิธีปฏิบัติของกูเกิลนั้น เป็นการทำลายการแข่งขันในตลาดของโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะในโลกการเสิร์ชบนอินเทอร์เน็ต

อัพเดต: ด้านกูเกิลบอกเพียงจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินนี้ โดยได้ทวีตว่า "Android ได้สร้างทางเลือกที่มากขึ้นให้กับทุกคน ไม่ใช้น้อยลง ระบบนิเวศที่มีผลกระทบสูง, นวัตกรรมที่รวดเร็ว และราคาที่ทำให้คนเข้าถึงได้ คือสิ่งยืนยันว่านี่เป็นการสร้างการแข่งขันขึ้นมา เราจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของ EU"

จากคำสั่งนี้ กูเกิลมีเวลา 90 วัน ในการปรับเปลี่ยนและหยุดการปฏิบัติตามข้อกล่าวหาดังกล่าว (บังคับลงแอปกูเกิล, กีดกัน Android Fork และจ่ายเงินให้ผู้ผลิตบางราย) ไม่เช่นนั้นค่าปรับจะถูกคิดเพิ่มอีก สูงสุดต่อวันเท่ากับ 5% ของรายได้เฉลี่ยต่อวันของบริษัทแม่ Alphabet

จำนวนเงินค่าปรับ 4.3 พันล้านยูโรนี้ ถือเป็นสถิติค่าปรับที่สูงที่สุดในคดีผูกขาดการค้าด้านเทคโนโลยีของ EU ซึ่งสถิติเดิมก็คือกูเกิลในปีที่แล้ว ที่ถูกปรับ 2.4 พันล้านยูโร จากการแสดงผลเปรียบเทียบราคา Google Shopping

ที่มา: EU และ The Verge

Blognone Jobs Premium