กูเกิลโต้ EU ถ้าไม่อนุญาตให้พรีโหลดแอพไปกับมือถือ อาจต้องคิดเงินค่าใช้ Android แทน

by mk
18 July 2018 - 16:04

จากข่าวใหญ่วันนี้ สหภาพยุโรปสั่งปรับกูเกิล 168,000 ล้านบาท จากข้อหาผูกขาดทางการค้าผ่าน Android ทางซีอีโอ Sundar Pichai ออกมาตอบโต้ผ่านบล็อกของบริษัท มีประเด็นหลายอย่างดังนี้

  • Android สร้างทางเลือกให้กับผู้คน มีผู้ผลิตสินค้า 1,300 แบรนด์ และสินค้า 24,000 รุ่น มีแอพให้ดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านตัวบน Play Store
  • ผู้ผลิต Android มีอิสระในการปรับแต่งระบบปฏิบัติการ และไม่จำเป็นต้องทำตามกฎเกณฑ์ของกูเกิล โดยยกตัวอย่าง Fire OS ของ Amazon
  • ผู้ใช้ Android สามารถลบหรือปิดการทำงานของแอพที่พรีโหลดได้ และยกตัวอย่างยอดดาวน์โหลดเบราว์เซอร์คู่แข่งของ Chrome ได้แก่ UC Browser (500 ล้านครั้ง), Firefox, Opera Mini (มากกว่า 100 ล้านครั้ง)
  • กูเกิลเปิดให้ทุกคนใช้ Android ฟรี แต่การพัฒนาระบบปฏิบัติการย่อมต้องใช้เงินลงทุน แนวทางการหารายได้ของกูเกิลจึงเป็นการพรีโหลดแอพที่บางตัวสามารถสร้างรายได้กลับคืนบริษัท แต่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็มีอิสระในการพรีโหลดแอพจากคู่แข่งของกูเกิลด้วย

Sundar ย้ำว่าถ้ากูเกิลไม่สามารถพรีโหลดแอพไปกับ Android ได้อีกตามคำสั่งของ EU นโยบายที่เปิดให้ใช้ Android ฟรีก็อาจต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย สุดท้ายเขาระบุว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ในกรณีนี้

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium