วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสนอกฎหมายให้มีระบบเตือนภัยฉุกเฉินบนบริการสตรีมมิ่ง

by nutmos
19 July 2018 - 03:25

ปัจจุบัน ระบบเตือนภัยฉุกเฉินจากทางการสหรัฐฯ (เช่น การก่อการร้าย, ภัยธรรมชาติ และอื่น ๆ) มักจะใช้การแจ้งเตือนผ่านมือถือหรือป๊อปอัพบนรายการทีวี ล่าสุดวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้เสนอร่างกฎหมายให้ปรับปรุงระบบเตือนภัยฉุกเฉินใหม่ชื่อว่า Reliable Emergency Alert Distribution Improvement หรือ READI ที่มีจุดประสงค์สำคัญคือปรับปรุงให้การเตือนภัยไปถึงประชาชนให้ได้มากขึ้น และเชื่อถือได้มากขึ้น

เรื่องที่สำคัญที่ปรากฏในร่างกฎหมาย READI คือการเปิดช่องทางให้ภาครัฐแจ้งเตือนเหตุการณ์ฉุกเฉินผ่านบริการสตรีมมิ่ง (โดยเอ่ยชื่อตัวอย่างคือ Netflix และ Spotify) เนื่องจากบริการเหล่านี้เป็นที่นิยมและมีจำนวนผู้ใช้บริการมากขึ้นในช่วงหลัง

ส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญในร่างกฎหมาย READI เช่น

  • ไม่อนุญาตให้ประชาชนปิดการเตือนภัยฉุกเฉินบางอย่างบนมือถือ
  • บังคับให้การเตือนภัยฉุกเฉินจากประธานาธิบดีหรือ Federal Emergency Management Agency (FEMA) แสดงซ้ำ เพราะปัจจุบันการแจ้งเตือนแสดงบนทีวีหรือวิทยุนั้นแสดงเพียงครั้งเดียว
  • ให้ FEMA ปรับปรุงวิธีปฏิบัติในการออกการแจ้งเตือนใหม่ เพื่อป้องกันการเตือนเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นจริง (false alarm) และหากมีความผิดพลาดในการเตือนภัยก็ให้แก้ไขโดยด่วน รวมถึงให้องค์กรที่มีหน้าที่ด้านการแจ้งเตือนอบรมและวางแผนให้เจ้าหน้าที่ติดต่อระหว่างกัน และติดต่อกับเจ้าหน้าที่สหพันธรัฐในระหว่างเหตุการณ์ฉุกเฉิน
  • พัฒนาระบบรายงาน false alarm เพื่อให้ FCC ติดตามตรวจสอบได้

ตอนนี้กฎหมายดังกล่าวยังเป็นเพียงร่างและต้องใช้เวลาอีกสักระยะก่อนที่จะบังคับใช้เป็นกฎหมายจริงในสหรัฐฯ

ที่มา - Engadget, Brian Schatz

Blognone Jobs Premium