Boston Dynamics ตั้งเป้าผลิตหุ่น SpotMini เพื่อวางขายให้ได้ 1,000 ตัวต่อปี

by ตะโร่งโต้ง
23 July 2018 - 17:47

Boston Dynamics ประกาศข่าวเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตหุ่นยนต์เพื่อการใช้งานในบ้านเพื่อวางจำหน่ายจริง โดยตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตหุ่นยนต์สุนัข SpotMini เพื่อขายจริงในปีหน้าด้วยกำลังการผลิต 1,000 ตัวต่อปี

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Marc Raibert ผู้ก่อตั้ง Boston Dynamics ได้ประกาศข่าวเรื่องแผนการผลิต SpotMini เพื่อการจำหน่ายภายในปี 2019 ล่าสุดเขาได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริษัทกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มการใช้งานหุ่น SpotMini แบบเอนกประสงค์ โดยตอนนี้มีการทดสอบ SpotMini เพื่อการใช้งานสำหรับงานก่อสร้าง, งานจัดส่งพัสดุ, งานรักษาความปลอดภัย รวมทั้งการใช้งานในลักษณะคล้ายสัตว์เลี้ยงที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกภายในบ้าน

SpotMini เป็นหุ่นยนต์เดินสี่ขาขนาดใกล้เคียงกับสุนัข สามารถเคลื่อนที่ขึ้น-ลงบันได และเปิดประตูได้ ตัวหุ่นสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมในบริเวณที่เปรียบเสมือนส่วนหัวของสุนัข ซึ่งสามารถใช้งานเพื่อหยิบจับวัตถุ หรือติดตั้งเครื่องมือเพื่อช่วยในการทำงานต่างๆ ได้คล้ายกับหุ่นยนต์แบบแขนกล

หากต้องการใช้งาน SpotMini เพื่องานจัดส่งพัสดุสิ่งของ ก็สามารถเปลี่ยนส่วนมือจับเอนกประสงค์ตรงบริเวณส่วนหัวของหุ่นนั้นให้เป็นตัวหยิบยกพัสดุก็ได้ และแน่นอนว่าตัวหุ่นสามารถติดตั้งกล้องบันทึกภาพและเซ็นเซอร์ตรวจวัดต่างๆ เพื่อการใช้งาน SpotMini เพื่อการรักษาความปลอดภัยก็ย่อมได้

อย่างไรก็ตาม Boston Dynamics ก็ยังคงไม่เปิดเผยว่าจะวางขาย SpotMini ด้วยราคาเท่าไหร่

ที่มา - Fortune

Blognone Jobs Premium