จีนกำลังสร้างฝูงเรือดำน้ำแบบไร้คนขับเพื่อใช้งานทางทหาร

by ตะโร่งโต้ง
23 July 2018 - 18:46

อีกไม่นานประเทศไทยเราก็จะมีเรือดำน้ำไว้เพื่อใช้งานเป็นของตนเอง หลังจากลงนามว่าจ้างให้จีนเป็นผู้ต่อเรือดำน้ำลำแรกไปแล้ว และมีแผนจะดำเนินจ้างต่อเรือดำน้ำทั้งหมด 3 ลำ เป็นมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท แต่ประเทศจีนเองในฐานะที่เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตเรือดำน้ำก็ไม่ได้หยุดนิ่งกับการพัฒนาเทคโนโลยีการรบทางทะเล ล่าสุดจีนก็กำลังพัฒนาเรือดำน้ำอัตโนมัติที่ทำงานได้แบบไร้คนขับ และไม่ใช่แค่ลำเดียว แต่เป็น "ฝูงเรือดำน้ำอัตโนมัติ"

เรือดำน้ำอัตโนมัตินี้สามารถใช้งานเพื่อการลาดตระเวน, สำรวจพื้นที่ รวมทั้งโจมตีเรือรบหรือเรือดำน้ำของฝ่ายข้าศึก โดยมันจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่สามารถทำงานได้ต่อเนื่องนานหลายเดือน มันถูกออกแบบให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์มาช่วยตัดสินใจในเรื่องระบบการนำร่อง รวมทั้งใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางและการตรวจจับของข้าศึก โดยไม่ต้องพึ่งการควบคุมจากระยะไกลด้วย

เรือดำน้ำอัตโนมัตินี้ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อทดแทนเรือดำน้ำแบบเดิมที่ต้องอาศัยผู้ควบคุม หากแต่สามารถออกปฏิบัติภารกิจคู่กันได้ โดยเรือดำน้ำอัตโนมัติสามารถติดตั้งระเบิดและทำหน้าที่เป็นตัวล่อในยามที่เผชิญหน้ากับฝ่ายข้าศึก หรือแม้กระทั่งในสถานการณ์คับขันมันก็สามารถโจมตีแบบ "กามิกาเซ่" คือพุ่งเข้าชนและระเบิดตัวเองไปพร้อมกันกับเรือข้าศึกได้ด้วย

คาดว่าทางการจีนจะสร้างฝูงเรือดำน้ำอัตโนมัติออกใช้งานจริงได้ราวปี 2020 และพื้นที่เป้าหมายแรกที่คาดกันว่าเรือดำน้ำอัตโนมัตินี้จะถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจก็คือพื้นที่ทะเลจีนใต้ที่จีนมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิ์ดินแดนกับหลายประเทศในละแวกใกล้เคียง อีกทั้งเป็นการป้องปรามตอบโต้การวางกำลังของกองทัพสหรัฐฯ ในพื้นที่นี้ด้วย

ที่มา - Abacus

ภาพจาก Wikimedia

Blognone Jobs Premium