ชาวเน็ตจีนแชร์บทความวัคซีนด้อยคุณภาพผ่านบล็อกเชน หลังถูกเซนเซอร์โดยโซเชียลเน็ตเวิร์ค

by nutmos
25 July 2018 - 03:49

เป็นที่รู้กันว่าประเทศจีนนั้นมีการควบคุมอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด ทำให้ชาวเน็ตจีนต้องหาวิธีแชร์สิ่งต้องห้ามอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุดมีรายงานว่าชาวเน็ตจีนเริ่มใช้บล็อกเชนในการแชร์บทความเรื่องอื้อฉาวที่บริษัทหนึ่งผลิตวัคซีนสำหรับเด็กแบบต่ำกว่ามาตรฐาน

เรื่องมีอยู่ว่าบริษัทผลิตวัคซีนแห่งหนึ่งคือ Chuangchun Changsheng Biotechnology ถูกค้นพบว่าผลิตวัคซีนแบบต่ำกว่ามาตรฐานให้เด็กอายุ 3 เดือน ทำให้วัคซีนไม่สามารถสร้างระบบภูมิคุ้มกันบนมนุษย์ได้จริง (หรือสร้างได้ไม่เต็มที่) แต่การผลิตวัคซีนต่ำกว่ามาตรฐานนั้นทำให้บริษัทมีอัตรากำไรสูงขึ้นจนกลายเป็นบริษัทผลิตวัคซีนยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ ทำให้ชาวเน็ตจีนแชร์ข่าวและวิจารณ์ถึงระบบวัคซีน

หลังจากเกิดข่าวเรื่องอื้อฉาวแล้ว ก็มีบทความอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกแชร์ตามมากับข่าว มีบทความหนึ่งที่แชร์กันจำนวนมากชื่อว่า King of Vaccines เขียนโดยบล็อกเกอร์ที่ใช้นามแฝงว่า Beast เป็นเรื่องประวัติอย่างละเอียดของ Chuangchun Changsheng ว่าบริษัทนั้นมีที่มาอย่างไรจึงกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีนโดยการขายผลิตภัณฑ์ด้อยคุณภาพ หลังจากนั้นไม่นานนักบทความต้นฉบับก็หายไป แม้ชาวเน็ตจีนจะพยายามคัดลอกมาโพสต์ซ้ำแต่ก็ถูกลบออก จึงทำให้มีผู้คิดจะใช้บล็อกเชนเก็บข่าวไว้แทน

วิธีการแชร์ข่าวนี้คือการใช้ประโยชน์จากบล็อกเชนของ Ethereum มีคนชาวเน็ตคนหนึ่งใช้บัญชี Ethereum ส่ง 0.001 ETH ให้ตัวเองพร้อมใส่เนื้อหาบทความนั้นเข้าไปใน metadata ของธุรกรรมด้วย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดของธุรกรรมจะปรากฏบน public ledger ที่ใครก็เห็นได้ และเนื่องจากบล็อกเชนของ Ethereum เป็นระบบกระจายศูนย์ หน่วยงานควบคุมอินเทอร์เน็ตจีนจึงไม่สามารถสั่งให้เอาเนื้อหาลงได้ง่าย ๆ เหมือนกับโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นภายในประเทศ

ตอนนี้บทความดังกล่าวยังถูกบันทึกอยู่บนบล็อกเชน สามารถเข้าไปดูได้จาก Etherescan

ที่มา - TechNode


ภาพจาก Shutterstock

Blognone Jobs Premium