AIS Next G อีกระดับความเร็วของอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน ที่ผสาน 4G และ WiFi กับบทพิสูจน์ความแรงผ่านแอพฯ

by sponsored
31 July 2018 - 02:39

อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการสื่อสารและให้ความบันเทิงในชีวิตประจำวัน ซึ่งปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับระยะเวลาในการใช้งานของผู้คนในยุคนี้ ที่อาจกล่าวได้ว่าแทบจะตลอดเวลา ด้วยพฤติกรรมดังกล่าวแน่นอนว่านำมาซึ่งความคาดหวังของอินเทอร์เน็ตจากผู้ให้บริการเครือข่าย ที่ต้องตอบโจทย์ ทั้งความเร็ว ความเสถียร และใช้งานได้แบบต่อเนื่อง

AIS ถือเป็นผู้บริการเครือข่ายที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมามีการเปิดตัว AIS Next G ที่นำเอาความเร็วของ AIS 4G ADVANCED มารวมกับความเร็วของ AIS SUPER WiFi ทำให้สามารถใช้งานดาต้าได้ในความเร็วที่สูงสุดถึง 1 Gbps

แต่ในระยะเริ่มแรกของการให้บริการจะใช้ได้เฉพาะสมาร์ทโฟนบางรุ่น อาทิ Galaxy S7 / S7 Edge, Galaxy S8 / S8 Plus, Galaxy S9 / S9 Plus, Galaxy Note 8, Note FE, Galaxy A8 / A8+ และ LG G6 เป็นต้น ซึ่งรุ่นเหล่านี้จะมีเมนูสำหรับเปิดใช้ Next G ติดมากับตัวเครื่องเพื่อใช้งานได้ทันที

ปัจจุบัน AIS พร้อมให้บริการ Next G ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด สามารถใช้งานในจุดที่มีสัญญาณ AIS 4G Advanced และ AIS Super WiFi อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เช่น ตามห้างสรรพสินค้า, คอมมูนิตี้ มอลล์ และมหาวิทยาลัย เป็นต้น และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังขยายขอบเขตการใช้งานสู่สมาร์ทโฟน Android ที่เป็นเวอร์ชัน 7.0 ขึ้นไป มีแบรนด์สมาร์ทโฟนที่รองรับเพิ่มเติม เช่น Huawei, Samsung, Oppo, Vivo, Sony, LG และ Xiaomi ซึ่งสมาร์โฟนที่กล่าวมานี้จำเป็นต้องติดตั้งแอพพลิเคชัน Next G สามารถดาวน์โหลดแอพได้ที่ Google Play Store พร้อมสมัครแพ็กเกจสำหรับการใช้งาน โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้เองว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่ใช้อยู่นั้นรองรับ Next G หรือไม่ เพียงกดไปที่ *987# และโทรออก

ปัจจุบัน AIS มีแพ็กเกจ NEXT G ให้เลือกหลากหลาย รองรับทั้งแบบรายเดือน และแบบแพ็กเกจเสริม สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th/nextg

พิสูจน์ความเร็ว จากประสบการณ์การใช้งานจริง

ในการใช้งาน AIS Next G ผ่านแอพ Next G นั้นทำได้ง่ายมาก ทันทีที่ผู้ใช้ติดตั้งแอพเรียบร้อย ให้เชื่อมต่อ AIS SUPER WiFi พร้อมกับเปิด 4G หลังจากนั้นให้เข้าไปที่แอพ Next G กด Turn On เพื่อเปิดใช้งาน หากการเชื่อมต่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จะมีโลโก้ Next G ปรากฏขึ้นที่แถบด้านบนของหน้าจอ

สถานที่ที่ทีมงานมาทดสอบความเร็วของ AIS Next G ได้แก่ สยามสแควร์วัน, เอ็มโพเรียม และ JJ Mall โดยตัวอย่างผลการทดสอบ มีดังนี้

ผลทดสอบความเร็ว Next G บริเวณ JJ Mall

ผลทดสอบความเร็ว Next G บริเวณสยามสแควร์วัน

ผลทดสอบความเร็ว Next G บริเวณเอ็มโพเรียม

จากการทดสอบในสามสถานที่ ตามจุดที่มีผู้คนค่อนข้างพลุกพล่าน จะสังเกตเห็นว่าความเร็วของ Next G ที่เกิดขึ้นจากการรวมกันของ AIS 4G ADVANCED กับ AIS SUPER WiFi ทำให้ความเร็วในฝั่งดาวน์โหลดสูงมากกว่า 350 - 450 Mbps ขึ้นไป เหนือกว่าความเร็วของ 4G และ Wi-Fi แบบเดี่ยวๆ ซึ่งความเร็วที่แตกต่างกันไปนี้ขึ้นอยู่สถานที่ และปริมาณของผู้คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือในขณะนั้นๆ

นอกจากนี้ทีมงานยังทดสอบดาวน์โหลดเกม PUBG Mobile ซึ่งมีขนาดไฟล์ประมาณ 1.4GB ด้วย AIS Next G ผลปรากฏว่าใช้เวลาไปเพียง 1.30 นาที เท่านั้น

จะสังเกตได้ว่าในการ Test Speed นั้น ระดับความเร็วจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย อาทิ สเปกและเทคโนโลยีภายในของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่น, ความหนาแน่นของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตตามสถานที่ต่างๆ, ความแรงของสัญญาณ AIS Super WiFi รวมไปถึงสัญญาณรบกวนต่างๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ความเร็วจาก AIS Next G พิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถตอบสนองผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตที่รวดเร็ว ทันใจ สำหรับสตรีมมิงภาพยนตร์, การดาวน์โหลดหรืออัพโหลดไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ แม้ในเวลาเร่งด่วน ด้วยระยะเวลาที่รวดเร็ว และไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะใช้งานอินเทอร์เน็ตนอกสถานที่แล้วช้า เพราะความเร็วของ AIS Next G เป็นความเร็วที่เหนือกว่าการใช้ 4G หรือ Wi-Fi ปกติอย่างชัดเจน

Blognone Jobs Premium