Big Data กับธุรกิจค้าปลีก กลุ่มเซ็นทรัลนำ "ข้อมูล" มาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

by blognone
6 August 2018 - 01:52

วงการค้าปลีกเป็นอีกสมรภูมิที่กำลังเผชิญกับ digital disruption อย่างรุนแรง โดยความท้าทายจากบริษัทอีคอมเมิร์ซเป็นตัวเร่งให้บริษัทค้าปลีกเก่าแก่ต้องเร่งปรับตัวเพื่ออยู่รอด

กลุ่มเซ็นทรัลเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกที่ปรับตัวอย่างมากในช่วงหลัง โดยเฉพาะการร่วมทุนกับบริษัท JD จากประเทศจีน ตั้งเป็น JD Central เพื่อตอบโจทย์ฝั่งอีคอมเมิร์ซ แต่ในฝั่งที่เป็นห้างสรรพสินค้าก็ต้องปรับตัวเช่นกัน และการนำ "ข้อมูล" มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน

John Berns ผู้บริหารตำแหน่ง Chief Data Officer ของ Central Group จะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังในงาน Blognone Tomorrow ในหัวข้อ Data in the Transformation of Retail

ผู้ที่ติดตามวงการ Barcamp อาจจำ John ได้ในฐานะผู้เริ่มจัดงาน Barcamp Bangkok ครั้งแรกในไทย แต่ด้านประวัติการทำงานของเขาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะอยู่ในวงการ big data มาอย่างโชกโชน ทั้งกับบริษัท MapR ในฐานะผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ Hadoop รายใหญ่ และการนั่งเป็น Head of Data Platform ให้กับ Lazada Group ที่สิงคโปร์

John กลับมาเมืองไทยรอบล่าสุดในฐานะ Chief Data Officer ของกลุ่มเซ็นทรัล ทำให้น่าจับตาว่าเขาจะนำประสบการณ์ด้าน big data กับวงการค้าปลีกมาเสริมกำลังให้กับกลุ่มเซ็นทรัลได้อย่างไร

รายละเอียดและ agenda ทั้งหมดในงาน Blognone Tomorrow

Blognone Jobs Premium