สวนกระแส DRM ชุดโปรแกรม iWork '09 ไม่ต้องใส่ซีเรียลนัมเบอร์

by toandthen
21 January 2009 - 05:42

จากเอกสารสนับสนุนการใช้งานจากแอปเปิล ผู้ที่ซื้อชุดโปรแกรม iWork '09 จากกล่องที่วางขายตามร้านไม่จำเป็นที่จะต้องป้อนเลขซีเรียลนัมเบอร์หลังจากติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว ซึ่งจะแตกต่างจากเมื่อก่อนที่ผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องใส่หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์เมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรก

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ของแอปเปิล เพราะชุดโปรแกรม iLife และ Mac OS X เองก็ไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้ใส่ซีเรียลนัมเบอร์มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะซอฟต์แวร์ทั้งสองนี้มักจะมาพร้อมกับเครื่องแมคที่ขายช่วงเวลาเดียวกับรุ่นซอฟต์แวร์นั้น ๆ อยู่แล้ว

แต่สำหรับ iWork นั้น เป็นชุดโปรแกรมที่ต้องซื้อแยกต่างหาก ความไม่จำเป็นที่จะต้องป้อนซีเรียลนัมเบอร์อาจจะเป็นการเพิ่มหรือส่งเสริมให้คนไม่ซื้อซอฟต์แวร์ลิขสิทธิจากแอปเปิลก็เป็นได้ แต่อีกมุมมองหนึ่งก็คือเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่จ่ายเงินซื้อของแท้

ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ คนที่ดาวน์โหลด iWork '09 เวอร์ชั่น Trial มาแล้วต้องการอัพเกรดเป็นตัวเต็ม ยังจำเป็นที่จะต้องป้อนซีเรียลนัมเบอร์อยู่ หลังจากที่ได้จ่ายเงินออนไลน์แล้ว

นี่ถือว่าเป็นการสวนกระแสความต้องการของผู้ผลิตซอฟต์แวร์บางราย ที่เพิ่มมาตราการการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิของลูกค้าโดยการยัดเยียด DRM เข้าไปในซอฟต์แวร์ของตัวเอง

คุณล่ะครับ คิดว่าวิธีนี้มันดีหรือเปล่า?

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium