Elon Musk ประกาศแผน เตรียมซื้อหุ้นคืน นำ Tesla ออกนอกตลาดหลักทรัพย์

by mk
7 August 2018 - 22:32

Elon Musk ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าเขาเตรียมนำ Tesla ออกจากตลาดหลักทรัพย์ด้วยการซื้อหุ้นคืน

เขาอธิบายเรื่องนี้ผ่านบล็อกของบริษัทในเวลาต่อมา ว่าเขายังไม่ตัดสินใจเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด แต่เหตุผลคือพนักงานของ Tesla (ซึ่งทุกคนมีหุ้น) จะได้โฟกัสกับงานอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องสนใจราคาหุ้นที่สวิงไปมา ซึ่งเป็นข้อเสียของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องมีวัฏจักรรายงานผลประกอบการทุกไตรมาส (Dell เคยประกาศแผนแบบนี้ด้วยเหตุผลเดียวกันในปี 2013)

Musk บอกว่าการออกจากตลาดหลักทรัพย์จะทำให้บริษัทโฟกัสที่เป้าหมายระยะยาวได้ดีกว่า โดยยกตัวอย่างกรณี SpaceX ที่อยู่นอกตลาดอยู่แล้ว และระบุว่าเมื่อ Tesla ผ่านช่วงเริ่มต้นไปได้ เข้าสู่ช่วงที่รายได้มีเสถียรภาพ ก็อาจนำหุ้นกลับเข้ามาขายในตลาดอีกครั้ง

แผนการของ Musk คือซื้อหุ้นคืนที่ราคา 420 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นในปัจจุบันมีสิทธิเลือกว่าจะถือหุ้นเก็บไว้ หรือจะขายคืนโดยมีกำไร 20% จากราคาตลาด ก่อนหน้านี้หุ้น Tesla มีราคาประมาณ 340 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่หลังคำประกาศของ Musk ทำให้ราคาวิ่งไปอยู่เกือบ 380 ดอลลาร์แล้วในขณะที่เขียนข่าวนี้

Musk ยังอธิบายว่าการนำ Tesla ออกนอกตลาด ไม่ได้เป็นแผนการรวมบริษัทเข้ากับ SpaceX แต่อย่างใด เขามองว่าสองบริษัทไม่เกี่ยวข้องกัน แม้จะมีโครงสร้างการถือหุ้นและการบริหารคล้ายคลึงกันก็ตาม

ปัจจุบัน Musk มีหุ้นใน Tesla ประมาณ 20% และระบุว่ามีเงินจากนักลงทุนรายอื่นเตรียมไว้สำหรับการซื้อหุ้นคืนแล้ว หลังการซื้อหุ้นคืน สัดส่วนการถือหุ้นของเขาจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก

ที่มา - Tesla Blog

Blognone Jobs Premium