EU เตรียมปรับแผน ข้อเสนอที่ชาร์จมือถือมาตรฐานเดียวใหม่ หลัง 10 ปีผ่านไป ยังไม่ได้ผล

by arjin
9 August 2018 - 07:27

สหภาพยุโรป หรือ EU เตรียมศึกษาปรับแผนใหม่ เพื่อผลักดันให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือใช้ที่ชาร์จมือถือแบบเดียวกันทั้งหมด หลังจากข้อเสนอที่เคยทำไปก่อนหน้านี้ไม่มีความคืบหน้า

EU เคยเสนอให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนมาใช้ที่ชาร์จแบบเดียวกันทั้งหมดเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว (ข่าวเก่า) ด้วยเหตุผลสนับสนุน คือสามารถลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงได้มากกว่า 5 หมื่นตันต่อปี อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย ในตอนนั้นบริษัทมือถือรายใหญ่ รวมทั้ง โนเกีย, แอปเปิล, ซัมซุง, หัวเหว่ย ต่างลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อให้สมาร์ทโฟนใช้ที่ชาร์จแบบเดียวกันทั้งหมดภายในปี 2011 และแม้ MOU ดังกล่าวหมดอายุในปี 2012 หลายบริษัทก็ยังคงร่วมลงนามต่อไปอีก 1-2 ปี

ส่วนผลลัพธ์หลังการลงนามเป็นอย่างไร ทุกคนก็คงเห็นกันอยู่แล้ว ซึ่งทางผู้กำกับดูแลของ EU อยากให้เห็นผลลัพธ์หรือความคืบหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ จึงเตรียมศึกษาหาแนวทางใหม่ในการผลักดันนั่นเอง

ปัจจุบันที่ชาร์จของสมาร์ทโฟนที่นิยมใช้กันมี 3 ประเภท คือ micro USB และ USB-C ในกลุ่ม Android และ Lightning สำหรับ iOS จึงอาจบอกได้ว่าถ้าที่ชาร์จต้องเป็นมาตรฐานเดียว คนที่น่าจะถูกกดดันมากที่สุดก็คือแอปเปิล

ที่มา: Reuters ภาพ Wikimedia

Blognone Jobs Premium