TradeLens แพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับการขนส่งทางเรือ พัฒนาโดย IBM/Maersk เปิดตัวแล้ว

by mk
10 August 2018 - 00:47

เมื่อต้นปีนี้ IBM ประกาศร่วมมือกับ Maersk บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ของโลก นำ blockchain เข้ามาใช้งาน วันนี้แพลตฟอร์ม blockchain สำหรับติดตามการขนส่งทางเรือเปิดให้บริการแล้ว ในชื่อว่า TradeLens

TradeLens พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยี IBM Blockchain แต่ปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการของวงการขนส่ง หัวใจหลักของมันคือ smart contracts ที่เปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเรือ หน่วยงานด้านภาษี ท่าเรือ ฯลฯ ร่วมกันจัดการข้อมูลเอกสารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยี IoT กับเซ็นเซอร์เข้ามาผนวกเพื่อให้ติดตามสินค้าได้อัตโนมัติด้วย

Maersk ระบุว่าหลังทดสอบรันระบบมานาน 12 เดือน TradeLens มีการขนส่งผ่านเข้าระบบไป 154 ล้านครั้ง ช่วยลดระยะเวลารอขนถ่ายสินค้าลงได้ 40% และลดกระบวนการติดตามพัสดุ จากเดิมที่ต้องใช้คน 5 คนกับกระบวนการ 10 ขั้นตอน เหลือเพียงระบบ TradeLens เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องใช้คนเลย

ตอนนี้ TradeLens มีท่าเรือทั่วโลกร่วมใช้งานแล้ว 20 ราย มีบริษัทขนส่งทางเรือนอกจาก Maersk เข้าร่วม 2 รายคือ Pacific International Lines (PIL) และ Hamburg Süd รวมถึงมีหน่วยงานศุลกากรในเนเธอร์แลนด์ ซาอุดิอาระเบีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เปรู ร่วมทดสอบ ทางทีมงานยังร่วมมือกับกลุ่ม Open Shipping เพื่อพัฒนามาตรฐานเปิดสำหรับการขนส่งทางเรือที่ทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วมได้

ที่มา - Maersk

Blognone Jobs Premium