นักวิเคราะห์มอง สมาร์ทโฟนรุ่นบน ราคาขึ้นไปได้อีกมาก เพราะถึงแพงก็ยังมีคนจำนวนมากยินดีซื้อ

by arjin
11 August 2018 - 13:53

ย้อนกลับไปเมื่อตอนแอปเปิลเปิดตัว iPhone X ข้อวิจารณ์หนึ่งที่มีค่อนข้างมากก็คือราคาที่แพง โดยเฉพาะในมุมฝั่งอเมริกาที่ราคาขึ้นไปถึงเป็นเลขสี่หลัก คือเกือบหนึ่งพันดอลลาร์ ส่วนในไทยราคาก็ทะลุ 4 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตามผลประกอบการของแอปเปิลที่ออกมา สะท้อนว่า iPhone X น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีมากของแอปเปิล ทั้งจากคำพูดของซีอีโอ Tim Cook เอง ไปจนถึงตัวเลขในผลประกอบการ ที่จำนวนเครื่องขายเพิ่มได้ไม่มาก แต่ยอดขายเฉลี่ยต่อเครื่องเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก็ย่อมมาจาก iPhone X นั่นเอง

ราคาสมาร์ทโฟนที่แพงขึ้นนี้ถูกย้ำอีกครั้งด้วย Galaxy Note 9 ของซัมซุงที่เพิ่งเปิดตัว ซึ่งก็ตั้งราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ในอเมริกา อย่างไรก็ตามในไทยราคายังไม่ถึง 4 หมื่นแบบ iPhone X โดยขายเริ่มต้นที่ 33,900 บาท เมื่อรวมกับข่าวว่า iPhone รุ่นถัดไปที่ราคาน่าจะแพงขึ้นกว่านี้อีก (ข่าวลือคือ 1,200 ดอลลาร์) ก็อาจสะท้อนว่าตลาดสมาร์ทโฟนระดับบน ดูเหมือนจะไม่รู้จักคำว่าราคาที่ถูกลงแล้วเช่นนั้นหรือไม่?

Jessican Dolcourt แห่ง CNET พยายามหาคำตอบเรื่องนี้ และข่าวร้ายก็คือ ยุคของสมาร์ทโฟนราคาแพงนั้นอาจจะแค่กำลังเริ่มต้น

ไม่ใช่แค่ Apple แต่แพงขึ้นกันทั้งตลาด

โดยเมื่อพิจารณาราคาขายของสมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิปบนสุดของแต่ละค่าย พบว่า 3 ปีย้อนหลัง Galaxy ตระกูล S มีการขยับราคาขึ้นถึง 15%, iPhone รุ่นปกติเพิ่มขึ้น 8% ขณะที่ OnePlus เพิ่มขึ้นกว่า 30% และเป็นเช่นนี้สำหรับทุกแบรนด์สมาร์ทโฟน

CNET ได้สอบถามผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกค่ายในเรื่องนี้ แต่มีเพียงบางรายที่ให้คำตอบ เช่น LG บอกว่า มีหลายปัจจัยทั้งราคาชิ้นส่วน, การแข่งขันในตลาด, ส่วนแบ่งที่ต้องจ่ายให้โอเปอเรเตอร์ ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนต้องปรับราคาเพิ่มขึ้น ส่วน OnePlus บอกว่าแนวโน้มอุตสาหกรรม มีความต้องการชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่ากำลังการผลิต และต้องการคุณภาพชิ้นส่วนที่สูงขึ้นมาก ราคาที่ผู้ผลิตต้องจ่ายจึงสูงขึ้นตาม

นักวิเคราะห์มอง เป็นแผนการตลาด

ดูเหมือนชิ้นส่วนที่ใส่เข้ามา มีต้นทุนที่สูง ก็เลยทำให้ราคาสมาร์ทโฟนต้องแพงขึ้น แต่ Ben Wood นักวิเคราะห์จาก CCS Insight ไม่คิดเช่นนั้น เขาบอกว่าชิ้นส่วนราคาอาจแพงขึ้นแต่ไม่ได้มาก สิ่งที่เหนือกว่านั้นคือคนอาจจะบ่นกันเยอะว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นนี้แพง แต่ก็มีคนไม่น้อยที่ไม่บ่น และเดินออกไปซื้อเลย เขาเชื่อว่าแอปเปิลเองก็เข้าใจคนกลุ่มนี้ จึงกล้าขึ้นราคา iPhone เพื่อทำให้ตำแหน่งทางการตลาดดูสูงกว่าคู่แข่งขึ้นไปอีก และคู่แข่งก็เลือกขึ้นราคาตามเพื่อปรับตำแหน่งสินค้าด้วย

Carolina Milanesi นักวิเคราะห์จาก Creative Strategies มองว่าสมาร์ทโฟนสามารถตั้งราคาแพงขึ้นไปมากกว่านี้ได้อีก เหตุผลสนับสนุนหนึ่งคือสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ราคาอาจจะแพงขึ้น แต่ถ้าคนซื้อยังรู้สึกว่าสามารถใช้ได้คุ้ม เขาก็พร้อมจ่ายอยู่ดี

นักวิเคราะห์ Ben Wood ยังบอกว่าอันที่จริงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอาจต้องขอบคุณแอปเปิล เพราะทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนระดับบน มีพื้นที่ทำอัตรากำไรได้สูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง หากโทรศัพท์มีฟีเจอร์ลูกเล่นที่น่าสนใจมากพอ

สมาร์ทโฟนกลุ่ม กลาง-ล่าง ไม่กระทบ

ข่าวดีก็คือราคาสมาร์ทโฟนที่แพงขึ้นเรื่อย ๆ นั้น คงเกิดเฉพาะระดับบนเท่านั้น เพราะในกลุ่มสินค้าระดับกลางถึงล่าง แนวโน้มราคาแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดูได้จากราคาของผู้ผลิตที่โดดเด่นในตลาดนี้อย่าง Xiaomi, Nokia และ Oppo

เหตุผลสำคัญก็คือลูกค้าในกลุ่มนี้ มีความอ่อนไหวต่อราคาสูง (Price Sensitive) สมาร์ทโฟนที่เน้นขายกลุ่มนี้จึงต้องพยายามคุมราคา และใส่สเป็กที่ทำให้รู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ฉะนั้นสัญญาณราคามือถือที่แพง จึงไม่เกิดกับกลุ่มนี้ และถือเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดของตลาด

อาจสรุปได้ว่า หากคุณรู้สึกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นบนมีราคาแพงเหลือเกิน การมองมาที่สมาร์ทโฟนระดับกลางที่จ่ายเงินน้อยลง แต่สเป็กและฟีเจอร์อาจตัดทอนไปบ้างในระดับที่ยอมรับได้ คงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับหลายคน

ที่มา: CNET

Blognone Jobs Premium