Elon Musk อัพเดตแผนซื้อหุ้น Tesla คืน ได้กองทุนฯ ซาอุดิอาระเบีย สนับสนุนเงินทุน

by arjin
13 August 2018 - 23:02

Elon Musk ซีอีโอ Tesla เขียนบล็อกอัพเดตถึงแผนการซื้อคืนหุ้น Tesla เพื่อนำบริษัทออกจากตลาดหุ้น โดยบอกว่าบล็อกนี้เน้นการตอบคำถามหลายอย่างที่มีนักลงทุนและสื่อตั้งคำถาม

เขาเริ่มต้นอธิบายว่าแผนซื้อหุ้นคืนนั้นมีการเสนอต่อบอร์ดตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา (Musk ประกาศทาง Twitter 7 สิงหาคม) และบอร์ดก็เห็นด้วยในแผนดังกล่าว จากนั้นเขาจึงได้ติดต่อผู้ถือหุ้น Tesla รายใหญ่บางราย เพื่อสอบถามความสนใจร่วมลงทุนซื้อหุ้นคืนครั้งนี้ และได้ผลตอบรับที่ดี มีนักลงทุนยินดีให้เงินทุนช่วยเหลือ

Musk บอกว่าในเมื่อเขาได้เจรจาข้อเสนอนี้กับนักลงทุนรายใหญ่ภายนอก และได้ข้อตกลงว่าได้เงินทุนแน่นอนแล้ว เขาจึงควรประกาศข้อมูลนี้ต่อสาธารณะโดยเร็ว จึงเป็นที่มาว่าทำไมเขาเลือกทวีตข้อความออกไป (funding secured) นอกจากนี้ Musk บอกว่า ในอีกด้านหนึ่งเขาเองประกาศข้อความ ในฐานะหนึ่งในผู้เสนอจะซื้อหุ้น Tesla คืนด้วย

โดยแหล่งเงินทุนหลักนั้น Elon Musk ก็เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ นั่นคือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศซาอุดิอาระเบีย Musk บอกว่ากองทุนฯ ได้เสนอให้ Tesla ออกจากตลาดหุ้นตั้งแต่เมื่อปี 2017 เหตุผลหลักคือประเทศซาอุดิอาระเบียต้องการกระจายความเสี่ยงธุรกิจจากน้ำมัน แต่ฝั่ง Tesla เองที่ชะลอแผนนี้ จนกระทั่งกองทุนฯ ซื้อหุ้น Tesla ในตลาดหุ้นจนมีหุ้นเกิน 5% จึงได้ขอเจรจากับ Musk อีกครั้ง จนมาสู่ประกาศดังกล่าวนั่นเอง (ในเมื่อมีแหล่งเงินสนับสนุนจริง ก็อาจไม่ผิดกฎ)

Elon Musk ประเมินว่าการซื้อหุ้นคืนที่ราคา 420 ดอลลาร์ต่อหุ้นนั้น จะมีนักลงทุนสัดส่วนประมาณ 2 ใน 3 ที่เลือกถือหุ้นต่อไป นอกนั้นจะขายหุ้น ทำให้ไม่ได้ใช้เงินสูงระดับ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างที่สื่อคำนวณกัน ส่วนเงินทุนที่จะเข้ามาช่วยซื้อหุ้นคืนนั้น ผลตอบแทนจะอยู่ในรูปของหุ้นเพิ่มทุน ไม่ใช่เงินกู้เพราะ Tesla ไม่ต้องเพิ่มภาระหนี้อีก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: SoftBank ไม่สนใจที่จะลงทุนใน Tesla แต่ PIF จากซาอุดิอาระเบียสนใจที่จะลงทุน

อัพเดต: Elon Musk ทวีตเพิ่มเติมว่าในดีลนี้ Silver Lake และ Goldman Sachs จะเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และยังมี Wachtell, Lipton, Rosen & Katz and Munger และ Tolles & Olson เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

ที่มา: Tesla ภาพ Wikimedia

Blognone Jobs Premium