ประชัน Windows 7 Taskbar vs Mac OS X Dock

by mk
23 January 2009 - 00:41

ผมเขียนเรื่องนี้ไว้ใน รีวิว Windows 7 Beta ตอนที่ 1 บ้างแล้ว แต่วันสองวันที่ผ่านมานี้ สำนักข่าวต่างประเทศ 2 แห่งมีบทความเปรียบเทียบ Taskbar อันใหม่ของ Windows 7 กับ Dock ของ Mac OS X โดยมิได้นัดหมาย

Gizmodo

ที่แรกคือ Gizmodo มาแรงเต็มเหนี่ยว พาดหัวว่า Giz Explains: Why the Windows 7 Taskbar Beats Mac OS X's Dock ซึ่งผลก็ไม่น่าแปลกใจว่ามีผู้ใช้แมคเข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก (ขณะที่เขียนมี 135 หน้า กับอีก 1693 diggs)

เหตุผลที่ Gizmodo บอกว่า Taskbar ของ Windows 7 ดีกว่าก็มีเรื่องหน้าตาและการแสดงผล เช่น ดูว่ามีโปรแกรมอะไรรันอยู่ได้ง่ายกว่า, ความสามารถในการจัดการหน้าต่าง (เช่น ปิด หรือแอบดูผ่าน Aero Peek) ได้จาก Taskbar เลย ซึ่ง Dock ไม่มี

อย่างไรก็ตาม ข้อบกพร่องของ Taskbar ใหม่คือสามารถเอาโฟลเดอร์ไปใส่ได้เพียงอันเดียว (เพราะมันจะซ้อนกัน) ทำให้คนที่ต้องการทำช็อตคัตให้โฟลเดอร์หลายๆ อันบน Taskbar ไม่สามารถกดได้สะดวก

Gizmodo บอกว่านี่เป็นการเปรียบเทียบเฉพาะ Taskbar กับ Dock เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังมีประเด็นอื่นๆ ที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย เช่น notification area (system tray) ของวินโดวส์ และ Expose/Space ของแมค

Ars Technica

ส่วนอันที่สองคือ Ars Technica จะเป็นวิชาการกว่ามาก โดยย้อนไปถึงแนวคิด window = application ของวินโดวส์ และ window = document ของแมค รวมไปถึงแนวคิดเรื่อง SDI vs MDI ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของความแตกต่างของ Taskbar ใหม่กับ Dock ถึงแม้ว่าหน้าตามันจะคล้ายกันก็ตาม

Ars บอกว่าแรกเริ่มเดิมที Taskbar ที่ถือกำเนิดใน Windows 95 นั้นเป็น application switcher เต็มตัว แต่ก็กลายพันธุ์มาเรื่อยๆ เช่น เพิ่ม Quicklaunch (ถือเป็น application launcher) เข้ามาใน Windows 98 หรือเพิ่มการรวมกลุ่มปุ่มเข้ามาใน Windows XP (แก้ปัญหาหน้าต่างมีจำนวนมากๆ แต่ก็ก่อปัญหารูปแบบของปุ่มไม่คงที่)

ส่วน Taskbar แบบใหม่ของ Windows 7 เข้ามาแก้ปัญหา 2 อันนี้ (รวม application launcher กับ application switcher เป็นหนึ่งเดียวกัน และระบบพรีวิวหน้าต่างกับ Aero Peek แก้ปัญหา SDI vs MDI ซึ่งอันนี้ต้องพึ่งฝั่งแอพพลิเคชันด้วย อย่างเช่น IE8 และ Windows Live Messenger ที่รองรับแล้ว แต่ Office 2007 ยังไม่รับ)

Ars พูดถึงแนวคิดของ Dock ว่าฝั่งซ้ายของ Dock นั้นไปได้ดีกับวิธีคิด window = document ของแมค (Dock = application switcher คือสลับโปรแกรม ไม่เกี่ยวกับหน้าต่าง ถ้าอยากสลับหน้าต่างหรือ document ให้ใช้ Expose) แต่ฝั่งขวาของ Dock ซึ่งรวมของอื่นๆ ค่อนข้างมั่วทีเดียว

นอกจากนี้ Ars ยังกล่าวถึงข้อเสียของทั้ง Taskbar ใหม่และ Dock ที่มีร่วมกัน เช่น ไม่มีข้อความบนปุ่ม ทำให้การแจ้งเตือนสถานะของโปรแกรมทำได้ยากขึ้น เป็นต้น

ป.ล. สำหรับคอมเมนต์ของโพสต์นี้ จะเชียร์ข้างไหนก็ตามสบายครับ ขอแค่ว่าได้ลองใช้ Taskbar ใหม่ของ Windows 7 จริงๆ (ไม่ใช่แค่อ่าน) เสียก่อนละกัน

Blognone Jobs Premium