อินเทลเผย Cascade Lake ซีพียู Xeon ตัวใหม่ที่อุดช่องโหว่ Spectre & Meltdown บ้างแล้ว

by mk
24 August 2018 - 01:21

บั๊กซีพียู Spectre & Meltdown ที่ประกาศในตอนต้นปี 2018 ส่งผลสะเทือนไปทั่วโลก และทางแก้ในปัจจุบันยังมีแค่การแพตช์ช่องโหว่ระดับเฟิร์มแวร์-OS ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของซีพียูด้วย

อินเทลสัญญาว่าจะแก้ไขช่องโหว่ที่ระดับฮาร์ดแวร์ในซีพียูรุ่นถัดๆ ไป และตอนนี้ก็เริ่มเผยข้อมูลของ Cascade Lake ซีพียูตัวใหม่ที่เริ่มแก้ปัญหาไปบางส่วนแล้ว

Cascade Lake เป็นโค้ดเนมของซีพียู Xeon Scalable รุ่นถัดไป (รุ่นปัจจุบันออกปี 2017 อยู่บนสถาปัตยกรรม Skylake) แต่ยังใช้การผลิตระดับ 14 นาโนเมตรเช่นเดิม และมีกำหนดวางขายภายในปีนี้

Cascade Lake ยังไม่สามารถอุดช่องโหว่ Spectre & Meltdown ในระดับฮาร์ดแวร์ได้ทั้งหมด และมีบางส่วนยังต้องพึ่งพาโค้ดในระดับ OS และ virtual machine manager (VMM) อยู่บ้าง

จากตารางของอินเทล จะเห็นว่าช่องโหว่ Variant 3 (Meltdown) สามารถป้องกันในระดับฮาร์ดแวร์ได้ทั้งหมด แต่กรณีของ Spectre ที่แยกย่อยเป็น Variant 1 ยังต้องป้องกันที่ระดับซอฟต์แวร์ และ Variant 2 ต้องใช้ฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ช่วยกัน

ส่วน Variant 3a และ Variant 4 ที่เพิ่งค้นพบในภายหลัง ยังต้องใช้การป้องกันที่ระดับซอฟต์แวร์อยู่เช่นเดิม ยังไม่ได้รับการแก้ไขในรุ่นนี้

นอกจากเรื่องแพตช์ Spectre & Meltdown แล้ว Cascade Lake มีความแตกต่างจาก Xeon Scalable รุ่นแรกคือ Skylake-SP ไม่เยอะนัก เพราะใช้คอร์ตัวเดียวกัน มีเพียงแค่การปรับปรุงประสิทธิภาพเล็กน้อย และเพิ่มการรองรับสล็อตแรมแบบใหม่ Optane DC Persistent Memory DIMM เท่านั้น

อินเทลยังมีแผนจะออก Cooper Lake ในปี 2019 ที่ยังเป็น 14 นาโนเมตรเช่นเดิม จากนั้นจะตามด้วย Ice Lake ระดับ 10 นาโนเมตรในปี 2020 ส่วนการอุดช่องโหว่ของซีพียูระดับคอนซูเมอร์ (Core) จะประกาศตามมาในภายหลัง

ที่มา - Tom's Hardware, AnandTech

Blognone Jobs Premium