โอบามาได้รับอนุญาตให้ใช้ BlackBerry ต่อไป

by mk
24 January 2009 - 01:12

เป็นที่รู้กันในหมู่ผู้สนใจ gadget โดยเฉพาะจากฝั่งสหรัฐว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา นั้นเป็นแฟนประจำของ BlackBerry (ผมหาไม่เจอว่าใช้รุ่นไหนนะครับ) แต่สิ่งที่สำนักข่าวจำนวนมากตั้งคำถามมาโดยตลอดก็คือ โอบามาจะยังได้รับอนุญาตจากฝ่ายสืบราชการลับให้ใช้ BlackBerry ต่อไปหรือไม่

เหตุผลสำคัญอันหนึ่งในเรื่องนี้ นอกจากเรื่องความลับทางราชการตามปกติแล้ว คือ BlackBerry ผลิตโดยบริษัท RIM ซึ่งอยู่นอกสหรัฐอเมริกา และข้อความที่ส่งผ่าน BlackBerry จะต้องวิ่งไปเข้าเซิร์ฟเวอร์เฉพาะของ RIM (ไม่มีข้อมูลว่า BlackBerry ของโอบามาส่งข้อมูลเข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ไหน)

ในวันสาบานตนรับตำแหน่ง โอบามายอมทำตามฝ่ายสืบราชการลับบอก คือให้เก็บ BlackBerry เอาไว้ที่บ้าน แต่วันถัดมาเขาตัดสินใจต่อสู้เพื่อใช้ BlackBerry ต่อไป และก็สำเร็จ โดยโฆษกของทำเนียบขาวบอกว่าโอบามาได้รับอนุญาตให้ใช้ BlackBerry ติดต่อกับคนสนิทได้จำนวนหนึ่ง และมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมได้ถูกใส่เพิ่มเข้ามาให้

สำหรับงานลักษณะเดียวกันนี้ ทางการของสหรัฐมีเครื่อง PDA/Smartphone เฉพาะกิจซึ่งรับรองโดย National Security Agency อยู่จำนวนหนึ่ง เครื่องบางรุ่นที่ใช้กันเยอะหน่อยอย่างเช่น Sectéra Edge ของบริษัท General Dynamics ผู้ผลิตอาวุธและอุปกรณ์สำหรับภาครัฐ (ใช้ Windows CE และเข้ารหัสเสียงพูด) ถึงกับดังระเบิดในชั่วข้ามคืน เพราะมีข่าวเก็งกันว่าโอบามาอาจจะต้องใช้มือถือรุ่นนี้

ที่มา - WSJ

Blognone Jobs Premium