Elon Musk กลับลำ 180 องศา ประกาศให้ Tesla คงอยู่ในตลาดหุ้นต่อไป

by BlackMiracle
25 August 2018 - 04:05

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม Elon Musk ประกาศข่าวใหญ่ทางทวิตเตอร์ว่าเขาอยากนำ Tesla ออกจากตลาดหุ้น เป็นข่าวใหญ่อยู่หลายวัน ส่งผลให้ราคาหุ้น Tesla ผันผวนพอสมควร จน กลต. สหรัฐฯ ต้องสอบสวนว่าเข้าข่ายปั่นราคาหุ้นหรือไม่ ต่อมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขายังให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันนั้นอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น

ล่าสุดเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา Elon Musk ได้โพสต์ลงบล็อกของ Tesla โดยใช้หัวเรื่องว่า “Staying Public” หรือ “จะเป็นบริษัทมหาชนต่อไป” เขาเล่าว่าได้ทำงานร่วมกับ Goldman Sachs และ Morgan Stanley เกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ถือหุ้นปัจจุบันทั้งรายเล็กและใหญ่ พบว่ากระบวนการนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นนั้นกินเวลานานและจะเป็นการรบกวนบริษัทมากกว่าที่คาดไว้ตอนแรก

นอกจากนี้ Elon ยังบอกว่าความเห็นต่างๆ สะท้อนให้เห็นว่ามันจะดีกว่าถ้าบริษัทยังคงอยู่ในตลาดหุ้นต่อไป อีกทั้งผู้ลงทุนสถาบัน (institutional shareholders) จำนวนหนึ่งระบุว่าพวกเขามีข้อจำกัดต่างๆ ในการลงทุนในบริษัทเอกชนด้วย และแม้ว่าผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่บอกว่าจะยังลงทุนใน Tesla หากบริษัทออกจากตลาดหุ้นจริง Elon กลับรู้สึกว่าบรรยากาศโดยรวมของเรื่องนี้คือ “อย่าทำเลย” (please don’t do this.) และเขาคิดว่าควรเอาทรัพยากรของบริษัทไปโฟกัสเรื่องเพิ่มอัตราการผลิต Tesla Model 3 ดีกว่า

เขายังบอกว่าจริงๆ แล้วการนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นนั้นมีอะไรมากกว่าแค่มีเงินแล้วจะทำได้ง่ายๆ พร้อมสรุปว่าหลังพิจารณาปัจจัยต่างๆ แล้ว จึงได้เข้าพบบอร์ดบริหารเมื่อวานและแจ้งว่าหนทางที่ดีที่สุดตอนนี้ของ Tesla คือการอยู่ในตลาดหุ้นต่อไป ซึ่งบอร์ดก็เห็นด้วย

สุดท้าย Elon บอกว่า Tesla ยังคงโฟกัสกับการผลิตสินค้าที่ผู้คนรักและสร้างความแตกต่างให้อนาคตของโลก พร้อมขอบคุณนักลงทุน, ลูกค้า และพนักงานสำหรับความสนับสนุนต่อบริษัท และเขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้นำของ Tesla

ที่มา - Tesla

Blognone Jobs Premium