ซีอีโอใหม่ดีแทค เชื่อว่าจะได้รับเยียวยาคลื่น สำคัญที่สุดคือผู้ใช้คลื่น 850 ที่ยังไม่มีการประมูล

by sunnywalker
28 August 2018 - 12:37

อเล็กซานดร้า ไรซ์ ซีอีโอใหม่ดีแทคที่เข้ามารับตำแหน่งในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน เมื่อคลื่นความถี่ 850 ที่ดีแทคถืออยู่กำลังจะหมดสัมปทานในวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยไรซ์ได้เรียกร้องไปยัง กสทช. ว่า ผู้ใช้งานในเครือข่าย 850 เมกะเฮิร์ซ ที่มีอยู่ประมาณ 4 แสนราย ควรได้รับการเยียวยา ขอเวลา กสทช. ให้ทำการคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากยังไม่มีการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ซ และต่อให้มีการประมูล การย้ายคลื่นก็ยังต้องใช้เวลา

ขณะที่คลื่น 1800 นั้น ดีแทคเชื่อว่าควรได้รับการเยียวยาอยู่แล้วหลังจากที่บริษัทเข้าประมูลครั้งที่ผ่านมา โดย ดีแทคอ้างถึงประกาศการเยียวยาเดิมที่กสทช. เคยระบุว่าผู้ให้บริการบนระบบสัมปทานเดิมจะสามารถได้รับการเยียวยาไปจนกว่าคลื่นจะมีผู้รับใบอนุญาตใหม่ หรือลูกค้าย้ายออกไปหมดแล้ว

ไรซ์ยืนยันว่าการใช้งานคลื่นความถี่ภายใต้มาตรการเยียวยา ทางดีแทคไม่ได้ผลกำไรใดๆ โดยรายได้ระหว่างมาตรการเยียวยา เป็นของรัฐ ผู้ให้บริการเครือข่ายเป็นเพียงผู้รับรายได้แทนรัฐเท่านั้น โดยมาตรการเยียวยาที่ดีแทคขอเวลาไปยัง กสทช. ดีแทคได้ยกตัวอย่าง กรณีที่เคยเกิดกับทรูมูฟ เอช คือ มีเวลาอีก 2 ปี 2 เดือนหลังระยะเวลาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซสิ้นสุดลง ส่วนเอไอเอสได้รับเวลา 8 เดือน หลังระยะเวลาสัมปทานคลื่น 900 เมกะเฮิร์ซหมดลง

ราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจดีแทค เสริมเรื่องการประมูลคลื่น 900 ว่า คลื่นย่านความถี่ต่ำ (low-band) นั้นน่าสนใจ แต่ต้องขึ้นอยู่กับกฎการประมูลด้วย ตอนนี้คลื่นโลว์แบนด์ 850 เมกะเฮิร์ซ ดีแทคใช้ 10 เมกะเฮิร์ซ แต่ในระยะยาว dtac ยืนยันว่าคลื่น 750 เมกะเฮิร์ซเหมาะกับ 5G ที่สุด

Blognone Jobs Premium