เมื่อทำเนียบขาวเป็นสถานที่โลว์เทค

by mk
25 January 2009 - 01:42

เป็นที่รู้กันว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาและทีมงานนั้นไฮเทคมาก ใช้เทคโนโลยีสารพัดชนิดเข้ามาช่วยในการหาเสียงและประสบชัยชนะ แต่โอบามาและทีมกำลังพบกับความท้าทายครั้งใหม่ที่อาจจะยากกว่าเดิม เพราะว่าหลังย้ายทีมเข้าไปในทำเนียบขาวแล้ว ปรากฏว่ามันโลว์เทคกว่าที่คิดกันไว้มาก

MSNBC อ้างคำพูดของโฆษกส่วนตัวของโอบามาว่าการย้ายเข้าครั้งนี้เหมือนกับ "เปลี่ยนจาก Xbox กลับไปเล่น Atari"

คอมพิวเตอร์ในทำเนียบขาวนั้นค่อนข้างเก่า สายโทรศัพท์จำนวนมากใช้การไม่ได้ และมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นห้ามใช้อีเมลภายนอก รวมถึง IM, YouTube และ Facebook ที่โดนบล็อค อย่างไรก็ตามตอนนี้ทำเนียบขาวได้อนุญาตให้ทีมงานใช้ Gmail กับมือถือส่วนตัวได้แล้ว

เรื่อง Wi-Fi นี่รายงานยังสับสนว่ามีหรือไม่มีกันแน่ ข้อมูลจาก FOX บอกว่าทำเนียบขาวไม่มีเครือข่ายไร้สายด้วยเหตุผลด้านการดักฟัง ส่วน FastCompany ยังไม่กล้าฟันธง แต่ที่แน่ๆ บุชเคยออนไลน์จากบน Air Force One ได้

การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารของทำเนียบขาวนั้นจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย Presidential Records Act of 1978 ซึ่งข้อมูลทุกอย่างที่ถูกเขียนในการปฏิบัติหน้าที่จะต้องถูกบันทึก และเปิดเผยต่อสาธารณะในอีก 5 ปีหลังออกจากทำเนียบขาวไปแล้ว มีเสียงลือว่าที่รัฐบาลบุชแบนการใช้ IM เพราะว่าไม่สามารถหาวิธีการบันทึกข้อความทาง IM ได้

ทีมงานเดิมของรัฐบาลบุชออกมาแก้ข่าวว่า ทำเนียบขาวมีอุปกรณ์สำนักงานทุกอย่างที่บริษัทสมัยใหม่พึงจะมี เช่น BlackBerry, Outlook และทีวีจอแบน ส่วนห้องติดตามสถานการณ์ของทำเนียบขาว (เวลาเกิดภัยพิบัติตามที่เราเห็นในหนัง) เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่และไฮเทคสุดๆ ไปเลย

ในอดีตนั้น ทั้งประธานาธิบดีคลินตันและบุชไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวใช้ในห้องทำงานรูปไข่ หรือ oval office คลินตันส่งอีเมล 2 ครั้งในวาระทำงาน 8 ปี ส่วนบุชไม่มีล็อกอินของทำเนียบขาวด้วยซ้ำ (แต่ก็เดินไปยืมคอมพิวเตอร์ของทีมงานหน้าห้องใช้บ้างเป็นบางคราว และมีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่บ้าน) ทางทำเนียบขาวบอกว่าถ้าโอบามาอยากใช้คอมพิวเตอร์ ด้านข้างของโต๊ะทำงานประธานาธิบดีก็มีที่ว่างที่สามารถนำโน้ตบุ๊กมาวางได้ (คลินตันนำมาวางบ้างนานๆ ที)

แต่ทีมงานของโอบามานั้นอาจจะต้องเปลี่ยนจากแมคมาใช้พีซีของทำเนียบขาวที่เป็นวินโดวส์ และไม่มีเหตุผลที่จะซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่เพราะนั่นเป็นภาษีของประชาชน

ที่มา - FastCompany, FOXNews, Slate

Blognone Jobs Premium