คิดถึงยุค 90? นักพัฒนาลงมือแปลง Windows 95 เป็นแอพด้วย Electron

by Job_The_Gamer
31 August 2018 - 16:22

กลับมาอีกครั้งกับความพยายามฟื้นคืนชีพ Windows 95 ระบบปฏิบัติการซึ่งมีอายุมากกว่า 20 ปี ให้กลับมาใช้งานบนอุปกรณ์สมัยใหม่ได้

โดยในครั้งล่าสุดไม่เพียงแต่เทคนิคที่ใช้จะพิสดารอย่างคาดไม่ถึงแล้ว การนำไปใช้ยังง่ายมากๆ อีกด้วย ซึ่งก็ต้องขอบคุณความไม่ตั้งใจของ Felix Rieseberg นักพัฒนาจาก Slack ที่ได้ลงมือดัดแปลง Windows 95 ด้วยเครื่องมืออย่าง Electron ให้กลายเป็นแอพที่สามารถติดตั้งและใช้งานได้บนทั้ง Windows 10, macOS และ Linux แถมผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาดีระดับหนึ่งเลยทีเดียว

จนแม้แต่ตัว Rieseberg เองก็ยังพูดถึงโปรเจ็กต์ของเขาไว้บนทวิตเตอร์ว่า

มันเป็นไอเดียแย่ๆ ที่ดันทำงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ผมต้องขอโทษจริงๆ

ภาพตัวอย่างการรันแอพ Windows 95 บน macOS

แต่จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ในทางเทคนิคนี่เป็นการรัน Windows 95 แท้ๆ จากไฟล์อิมเมจผ่าน x86 virtualization ที่พัฒนาด้วยภาษา JavaScript โดย Rieseberg ได้ยกเครดิต 99.999% ให้กับโปรเจ็กต์ต้นทางที่มีชื่อว่า v86 โครงการที่เป็นการพยายามรันระบบปฏิบัติการด้วยเทคโลยีเว็บอย่าง NodeJS และเว็บเบราว์เซอร์

และด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีเว็บนี่เอง ที่เปิดโอกาสให้ Rieseberg สามารถนำไฟล์อิมเมจ Windows 95 มาแพ็ครวมกับโครงการข้างต้นจนกลายเป็นแอพ Electron ที่สามารถนำไปติดตั้งและรันได้หลายแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตามแอพดังกล่าวก็เป็นโครงการที่ทำขึ้นมาเล่นๆ เท่านั้น แม้ว่าจะใช้งานได้ดีขนาดเล่นเกมเก่าๆ อย่าง Doom ได้ ตัว Windows 95 ที่รันอยู่บนแอพก็ยังขาดคุณสมบัติหลายอย่าง (เช่นการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์ค) จึงอาจจะไม่เหมาะกับการนำไปใช้งานจริงซักเท่าไรนัก

ท่านใดสนใจอยากกลับไปใช้ระบบปฏิบัติการย้อนยุค เข้าไปดาวน์โหลดตัวติดตั้งได้ที่หน้า GitHub ของ Felix Rieseberg ครับ

ที่มา - Windows Central, OMG! Ubuntu!, Felix Rieseberg's GitHub

Blognone Jobs Premium