รีวิว Dyson V8 เครื่องดูดฝุ่นไร้สายรุ่นล่าสุดจาก Dyson

by nismod
3 September 2018 - 08:37

Dyson แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่โด่งดังจากพัดลมไร้ใบพัดและเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย (อ่านประวัติ Dyson คร่าวๆ ได้ที่นี่) ได้เปิดตัวเครื่องดูดฝุ่นรุ่นล่าสุดอย่าง Dyson V8 ที่มีความโดดเด่นทั้งในแง่ของความสะดวกในการเคลื่อนย้าย (mobility), ระบบทำความสะอาดถังเก็บฝุ่นและอุปกรณ์เสริมสารพัดที่ครอบคลุมแทบจะทุกสถานการณ์ในการทำความสะอาด

ผมมีโอกาสได้ใช้งานมาซักระยะ เลยขอเขียนถึงสักเล็กน้อยครับ

เครื่องดูดฝุ่นและอุปกรณ์เสริม

ดีไซน์ของ Dyson V8 แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้า กลไกในการทำงานคล้ายๆ กับไกปืนที่บริเวณด้ามจับ ด้านบนจะเป็นมอเตอร์ ส่วนด้านบนถังเก็บฝุ่นจะเป็นแผ่นกรองฝุ่นขนาดเล็ก

ด้านท้ายของมอเตอร์มีแผ่นกรอง HEPA ให้บริเวณด้านท้ายด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าลมที่ออกมาจากมอเตอร์เป็นลมสะอาด

ส่วนอุปกรณ์เสริมมีมาให้หมดทั้ง 12 ชิ้น ซึ่งค่อนข้างครอบคลุมรูปแบบและพื้นที่การทำความสะอาด

บริเวณฐานของด้ามจับจะมีช่องสำหรับเสียบที่ชาร์จ ขณะที่ปริมาณแบตเตอรี่จะถูกแสดงออกมาผ่านหลอดไฟ 3 ดวง ตามปริมาณที่เหลือ

การใช้งาน

ความโดดเด่นของ Dyson V8 คือ mobility ที่สูงจากความที่ไม่มีสายไฟระโยงระยาง แถมตัวเครื่องดูดฝุ่นก็สามารถถือได้มือเดียว น้ำหนักไม่มากเกินจนรู้สึกหนักหรือเมื่อย ขณะที่อุปกรณ์ต่างๆ ก็สามารถต่อเข้ากับตัวเครื่องดูดฝุ่นได้โดยตรง และด้วยความหลากหลายของอุปกรณ์ ทำให้สามารถทำความสะอาดได้แทบทุกสถานที่ ทุกสถานการณ์

อย่างไรก็ตามเมื่อใช้งานตัว V8 กับก้านยาวสำหรับการทำความสะอาดในที่สูงหรือพื้น รู้สึกได้ว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นและใช้แรงเยอะขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ตัวด้ามจะน้ำหนักไม่มาก เพราะผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ก็ตาม

V8 ปรับความแรงได้สองระดับคือแรงกับเบา ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วแบบเบาก็ยังถือว่าแรงอยู่เหมือนกัน เช่นเดียวกับเสียงรบกวนที่ถึงแม้จะเบากว่าเครื่องดูดฝุ่นแบบลากสาย แต่ก็ยังถือว่าดังและสร้างความรบกวนอยู่เหมือนกัน

การทำความสะอาด

จุดที่ชอบที่สุดของ V8 ไม่เพียงแต่เรื่อง mobility แต่ยังมีเรื่องของการทำความสะอาดถังเก็บฝุ่น ที่เราไม่ต้องสัมผัสกับฝุ่นเลย เพียงแค่ดึงสลักด้านบนบริเวณมอเตอร์ ฝาปิดถังเก็บฝุ่นด้านล่างก็จะเปิดออกอัตโนมัติ ทิ้งฝุ่นลงสู่ถังขยะทันที แต่ที่ต้องระวังคือไม่ควรถือตัว V8 สูงจากถุงหรือถังขยะเกินไป ไม่งั้นฝุ่นอาจกระจายแล้วต้องทำความสะอาดกันอีกรอบ

ขณะที่ตัวกรอง ทั้งที่กรองอากาศบริเวณมอเตอร์และไส้กรองก็สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ แต่ต้องปล่อยให้แห้งจริงๆ ถึงจะใส่กลับเข้าไปได้อีก

สรุป

จากการใช้งานมาค่อนข้างชอบ V8 มาก หลังจากใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบลากสายเดิมๆ มา เพราะเคลื่อนย้ายง่าย อุปกรณ์เสริมเยอะ ทำความสะอาดถังเก็บฝุ่นได้โดยมือไม่เลอะ อย่างไรก็ตามปัญหาหลักของ V8 คือราคาที่ค่อนข้างสูง ขนาดที่ว่าถ้าเงินไม่เหลือจริงๆ อาจทำให้ผู้ที่สนใจหันไปหายี่ห้ออื่นเอาได้ง่ายๆ เลย

Blognone Jobs Premium