ไมโครซอฟท์เริ่มปล่อย Outlook โฉมใหม่ สำหรับเว็บและวินโดวส์ ใช้แถบ Ribbon แบบใหม่

by mk
5 September 2018 - 02:30

ไมโครซอฟท์เริ่มปล่อย Outlook โฉมใหม่ ที่โชว์หน้าตามาตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยจะเปิดให้ใช้งานกับลูกค้า Office 365 เวอร์ชัน Outlook for web และ Outlook for Windows (ผู้ใช้ Outlook.com ได้ใช้ตัวใหม่ไปก่อนแล้ว)

Outlook for web มีฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง ดังนี้

  • Search เพิ่มตัวแนะนำสิ่งที่เราน่าจะค้นหา โดยอิงจากประวัติการใช้อีเมลของเราในอดีต
  • เพิ่มระบบค้นหาไฟล์แนบในอีเมล (หาเฉพาะไฟล์) และมีตัวเลือกหาเฉพาะไฟล์รูปภาพด้วย ช่วยให้ค้นหาไฟล์แนบเก่าๆ ได้สะดวกขึ้น
  • suggested replies คล้ายกับฟีเจอร์ของ Gmail คือมีตัวเลือกเป็นข้อความสั้นๆ เวลาต้องการตอบอีเมลแบบเร็วๆ โดย Outlook จะอ่านเนื้อหาเมลแล้วเตรียมคำตอบมาให้เราเลือก 3 อัน
  • ปรับปรุงหน้าจอสร้างนัดหมาย (event creation) ใช้งานง่ายขึ้น มีระบบแนะนำห้องประชุมให้
  • เน้นการใช้ฟีเจอร์ Groups มากขึ้น และเน้นระบบ Favourites ให้เข้าถึงกล่องอีเมลที่ใช้บ่อยได้อย่างรวดเร็ว

Outlook for web ตัวใหม่จะเปิดให้ทดสอบในสัปดาห์หน้า ผู้ใช้ต้องกดปุ่ม toggle the New Outlook ที่มุมขวาบนเพื่อลองใช้เวอร์ชันใหม่ด้วยตัวเอง

ที่มา - Microsoft

Outlook for Windows สิ่งที่เปลี่ยนไปชัดเจนคือ แถบ Ribbon แบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลง ตามแนวทางดีไซน์ใหม่ที่เพิ่งประกาศไป ปุ่มจะเหลือแถวเดียวแต่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นแบบเดิมได้

  • ช่องรายการโฟลเดอร์ (folder pane) ถูกจัดหมวดใหม่เป็น Favorites, Folders, Groups มาพร้อมไอคอนให้แยกแยะได้ง่ายขึ้น ไมโครซอฟท์ระบุว่าจะผลักดันฟีเจอร์ Groups ให้เด่นขึ้นกว่าเดิม
  • ช่องรายการอีเมล (message list) ชื่อผู้ส่งจะกลายเป็นตัวหนา เมลที่ถูกปักธง (flagged) จะกลายเป็นสีเหลือง และปรับช่องว่างในจุดต่างๆ ให้อ่านง่านขึ้น
  • ช่องเนื้ออีเมล (reading pane) ถูกปรับลดขนาดส่วนหัวให้กินพื้นที่น้อยลง มีพื้นที่สำหรับแสดงเนื้อหาอีเมลมากขึ้น

ส่วน Outlook Calendar ก็ปรับปรุงหน้าตาไปพร้อมกัน หน้าจอสร้างนัดหมายถูกยกเครื่องใหม่ให้สะอาดตา ส่งนัดหมายง่ายขึ้น มีตัวช่วยแนะนำสถานที่ให้ด้วย (เช่น ห้องประชุมหมายเลขไหนในระบบของบริษัท)

Outlook for Windows ตัวใหม่จะเปิดให้ผู้ใช้ Office 365 กลุ่มที่เป็น Office Insider ใช้งานก่อน จากนั้นจะขยายให้ผู้ใช้งานทั่วไปในภายหลัง

ส่วนผู้ที่ใช้ Microsoft Office แบบไลเซนส์ซื้อขาด จะไม่ได้ใช้งาน Outlook ตัวใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็น Office 2013, 2016 หรือแม้แต่ 2019 ก็ตาม

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium