KBank แถลงระบบล่มวันที่ 31 เกิดจากเจ้าหน้าที่ทำพลาด, ส่วนวันที่ 1 เกิดจากการส่งเลขบัญชีผิด

by nismod
5 September 2018 - 07:32

ธนาคารกสิกรไทยนำโดยคุณสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานของ KBTG (Kasikorn Business-Technology Group) แถลงสาเหตุของปัญหาที่ระบบการโอนเงินล่มเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาทั้งวันที่ 31 สิงหาคมและ 1 กันยายน

ส่วนของวันที่ 31 สิงหาคม คุณสมคิดระบุว่าทุกๆ ช่วงปลายเดือนในช่วง 6.30 น. ตอนเช้า ทราฟฟิคของธนาคารมักจะมี spike ขึ้นมาเล็กๆ ที่ไม่มีส่งผลอะไรกับระบบ เจ้าหน้าที่พยายามจะหาที่มาที่ไปของ spike ดังกล่าวมาตลอด ทว่ารอบล่าสุดดันใช้คำสั่งจัดการอุปกรณ์ผิดพลาด ทำให้ Core Switch ไม่ทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนที่เวลา 6.31 น. ทาง ITMX จะตัดธนาคารกสิกรออกจากระบบ PromptPay

สุดท้ายทางธนาคารกสิกรแก้ปัญหาเสร็จทั้งหมดราว 11 น. และเปิดให้บริการ 11.05 น.

ขณะที่ปัญหาในวันเสาร์ที่ 1 กันยายนไม่ได้เกิดจากปัญหาเดิม แต่ทาง ITMX เจอ Error Code ที่เกิดจากการโอนเงินจากต่างธนาคารที่กรอกเลขบัญชีผิดซ้ำๆ จำนวนมากมายังธนาคารกสิกร (อาทิ ใส่เบอร์โทรศัพท์ PromptPay แทนเลขบัญชี จำนวนราว 4 หมื่นรายการทั้งวัน)

ระบบกสิกรเลย reject error code กลับไปว่าไม่พบเลขบัญชีปลายทาง จน ITMX เห็นผิดสังเกต จึงตัดธนาคารกสิกรออกจากระบบราว 10.15 น.

ธนาคารกสิกรเลยย้ายระบบโอนเงินต่างธนาคารไป PCC ซึ่งเป็นระบบสวิชชิ่งเดิม ทำให้การโอนเงินต่างธนาคาร (ที่ไม่ใช่ PromptPay) ยังคงทำงานได้ปกติ ก่อนที่ระบบของกสิกรร่วมกันแก้ปัญหากับ ITMX และจะเชื่อมกับ ITMX อีกครั้งราว 16.11 น.

Blognone Jobs Premium