3DMark พบ Huawei โกงผลเบนช์มาร์ค ตัดมือถือออกจากลิสต์ 3 รุ่น

by nismod
7 September 2018 - 09:59

UL Benchmark เจ้าของซอฟต์แวร์เบนช์มาร์คชื่อดังอย่าง PCMark และ 3DMark แถลงว่าตัดสมาร์ทโฟนแบรนด์ในเครือ Huawei ออกจากลิสต์ทั้งหมด 4 รุ่นได้แก่ Huawei P20 Pro, Huawei P20, Huawei Nova 3 และ Honor Play หลังตรวจสอบพบว่าคะแนนเบนช์มาร์คนั้นสูงเกินจริง ซึ่งผิดกฎแพลตฟอร์ม

UL Benchmark อ้างอิงรายงานจาก Anandtech ที่ระบุสมาร์ทโฟน Huawei และ Honor มีการโกงเบนช์มาร์ค ก่อนที่จะนำสมาร์ทโฟน 3 รุ่น (P20 Pro, Nova 3 และ Honor Play ส่วน P20 ไม่ได้ทดสอบ แต่นำออกโดยอิงจากรายงานของ Anandtech) มาทดสอบด้วยตัวเองด้วย 3DMark Slingshot

UL Benchmark ระบุว่า 3DMark ที่ทดสอบ เป็นเวอร์ชันไพรเวท ไม่ใช่เวอร์ชันพับลิกบน Play Store หรือเวอร์ชันสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แต่มีการทดสอบที่ใกล้เคียงกัน ก่อนจะพบว่าผลคะแนนจากเวอร์ชันพับลิกนั้นมีผลการทำสอบที่สูงกว่าเวอร์ชันไพรเวทอยู่ราว 47% ซึ่งทาง UL Benchmark คาดว่า Huawei จะเปิดโหมด Performance ในระหว่างการทดสอบบน 3DMark เวอร์ชันพับลิก

การเปิดโหมด Performance ดังกล่าวถือว่าละเมิดกฎของ UL Benchmark ทำให้บริษัทต้องนำสมาร์ทโฟนทั้ง 4 รุ่นออกจากรายการผลการทดสอบ ก่อนจะติดต่อไปยัง Huawei ที่ตอบกลับมาว่าจะอัพเดตให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถเปิดโหมด Performance ได้ตามต้องการ จากเดิมที่ถูกปิดโดยดีฟอลต์

ที่มา - UL Benchmark

Blognone Jobs Premium