แจ็ค หม่า เผยเตรียมวางมือจาก Alibaba เพื่ออุทิศเวลาให้การศึกษา แบบที่บิล เกตส์ทำ

by arjin
7 September 2018 - 10:34

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg TV เผยว่าเขามีแผนที่จะวางมือจากการทำงานให้ Alibaba เพื่ออุทิศเวลาให้กับมูลนิธิการกุศล Jack Ma Foundation ที่เน้นกิจกรรมด้านการศึกษา

มูลนิธิดังกล่าว แจ็ค หม่า ก่อตั้งในปี 2014 มีเป้าหมายเพื่อปฏิรูประบบการศึกษาในประเทศจีน โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท เฉพาะปีที่แล้วเขาลงเงินไปมากกว่า 45 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงระบบฝึกอบรมครูในพื้นที่ห่างไกล เขายังบอกว่า บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ คือต้นแบบที่ทำให้เขาอยากวางมือจากธุรกิจที่สร้างขึ้น เพื่ออุทิศเวลาให้กับการกุศล

หากใครคุ้นกับประวัติของแจ็ค หม่า ก็คงทราบว่าก่อนมาทำ Alibaba เขาเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมาก่อน ซึ่งจากตรงนั้นทำให้เขาได้มีโอกาสไปอเมริกาและรู้จักกับอินเทอร์เน็ต จนเป็นแรงผลักดันให้สร้าง Alibaba ขึ้นมาถึงปัจจุบัน ในเรื่องนี้เขาบอกว่า สำหรับการสอนหนังสือนั้น น่าจะเป็นสิ่งเดียวที่เขาสามารถทำได้ดีกว่าการเป็นซีอีโอ Alibaba นอกจากนี้เขาบอกว่า ตัวเองเขาอาจไม่รวยเท่าบิล เกตส์ แต่สิ่งที่เขาทำได้เหนือกว่าแน่ คือเกษียณตัวเองจากงานเร็วกว่าเกตส์ (ปัจจุบันแจ็ค หม่า อายุ 54 ปี) อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้บอกว่าจะเกษียณเมื่อใด แต่บอกเพียงเร็ว ๆ นี้

แจ็ค หม่า ยุติหน้าที่ในฐานะซีอีโอ Alibaba ไปตั้งแต่ปี 2013 แต่ยังดำรงตำแหน่งประธานบริษัท

อัพเดต: มีข้อมูลว่า แจ็ค หม่า จะประกาศเกษียณจากตำแหน่งประธานบริษัทในวันจันทร์นี้ โดยคงเหลือเพียงตำแหน่งกรรมการบอร์ดและที่ปรึกษา ซึ่งวันจันทร์นี้มีความหมายพิเศษ เพราะ แจ็ค หม่า จะมีอายุครบ 54 ปี และยังเป็นวันครูแห่งประเทศจีน (The New York Times)

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium