รีวิว Xiaomi Mi 8 สมาร์ทโฟน Snapdragon 845 อีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์ทั้งถ่ายภาพและเล่นเกม

by RoseGold
9 September 2018 - 15:50

เปิดให้เป็นเจ้าของกันไปแล้วสำหรับ Xiaomi Mi 8 สมาร์ทโฟนสเปกเรือธง ในราคาเริ่มต้นเพียง 15,990 บาท ภายใต้ชิป Snapdragon 845, กล้องหลังคู่, ระบบสแกนลายนิ้วมือด้านหลัง และจดจำใบหน้าสำหรับปลดล็อกเครื่อง พร้อมรอยแหว่งของหน้าจอตามเทรนด์สมาร์ทโฟนยุคนี้ (สเปกฉบับเต็ม)

ตัวเครื่อง

ขนาดหน้าจอ 6.21 นิ้ว เป็นกระจก Corning Gorilla Glass 5 ซึ่งการออกแบบของ Xiaomi ทำให้ขนาดเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟนขนาด 5.5 นิ้ว หยิบถือได้ถนัดมือ ความละเอียดการแสดงผล Full HD+ ซึ่งให้สีที่ค่อนข้างสด ส่วนกรอบตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียม

ฝาหลังเป็นกระจกขอบโค้ง มีความสวยงาม ก่อให้เกิดรอยนิ้วมือได้ง่าย แต่ก็สามารถเช็ดออกได้ง่าย และภายในกล่องบรรจุตัวเครื่องจะแถมเคสแบบใสมาให้ด้วยเลย ไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อเคสใส่เอง

กล้องหลังคู่เรียงกันเป็นแนวตั้งชิดขอบด้านซ้าย พร้อมแฟลชคู่ LED คั่นกลางระหว่างกล้อง และมีปุ่มสแกนลายนิ้วมือ

ในตำแหน่งรอยแหว่งของหน้าจอประกอบไปด้วยกล้องหน้า, ลำโพงสนทนา, อินฟาเรดสำหรับใช้สแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกหน้าจอ ซึ่ง Xiaomi เคลมว่าสามารถปลดล็อกด้วยใบหน้าได้รวดเร็วแม้ในที่แสงน้อย ส่วนปุ่มควบคุมอย่างปุ่ม home, back และ recent app เป็นระบบสัมผัสบนหน้าจอ

ขอบตัวเครื่องฝั่งขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง กับปุ่มพาวเวอร์ ฝั่งซ้ายเป็นช่องสำหรับใส่ซิมแบบ Nano SIM รองรับสองซิม

ขอบด้านล่างเป็นตำแหน่งลำโพงเสียง และพอร์ท USB Type-C

การใช้งาน

Xiaomi Mi 8 ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo และจะได้ไปต่อกับ Android 9 Pie ค่อนข้างแน่ ครอบทับด้วย MIUI 9.5 มาพร้อมชิป Snapdragon 845 และแรมที่ให้ถึง 6GB ซึ่งการใช้งานทั่วไปสัมผัสได้ถึงความลื่น การเรียกใช้และปิดใช้งานแอพต่างๆ สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

การเล่นเกม PUBG Mobile ภายใต้การตั้งค่ากราฟิก HDR HD และเฟรมเรทสูงระดับ Ultra สามารถเล่นได้ลื่นแบบไม่สะดุด ค่าเฟรมเรทจะแกว่งๆ ไปบ้าง หากอยู่ในฉากที่ต้องต่อสู้เฟรมเรทก็ขยับสูงขึ้น แตะระดับ 60 fps แต่การปรับกราฟิกในระดับสูงมีผลทำให้ตัวเครื่องร้อนเร็วกว่าการเล่นในกราฟิกระดับปกติ

กล้องถ่ายภาพ

อาจจะเป็นคำถามสำหรับหลายๆ คนว่าสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi 8 จะถ่ายรูปได้สวยแค่ไหน โดยจากการทดสอบของ DxOMark เว็บไซต์รีวิวกล้องเชิงลึกและความน่าเชื่อถือสูง ให้คะแนนการถ่ายภาพนิ่งของ Mi 8 สูงถึง 105 คะแนน

สเปกกล้องหลังมากับความละเอียด 12 + 12 ล้านพิกเซล, ใช้เซนเซอร์ Sony IMX363 สำหรับกล้องหลัก และมีรูรับแสง f/1.8 ส่วนกล้องรองจะเป็นเซนเซอร์ S5K3M3 โดย Samsung, รูรับแสง f/2.4 มาพร้อม AI ระบบถ่ายภาพด้วย AI ที่จำแนกลักษณะของภาพตรงหน้าได้หลายประเภท

จากการใช้งานจริงพบว่าการโฟกัสภาพและการทำงานของชัตเตอร์ทำได้เร็ว การถ่ายในสภาพแสงที่เพียงพอให้ความคมชัด ขณะเดียวกันการถ่าพวัตถุในระยะใกล้ก็สามารถให้รายละเอียดชัดเจน ฉากหลังละลายได้ดี ส่วนภาพถ่ายตอนกลางคืนถือว่าทำได้ประทับใจ แม้จะซูมดูที่รูปภาพใกล้ๆ จะเห็นจุดบนภาพที่ค่อนข้างน้อย

ตัวอย่างภาพถ่าย ไม่มีปรับแต่งสี เพียงลดขนาดลงมาเท่านั้น

แบตเตอรี่

Xiaomi Mi 8 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3400 mAh รองรับ Quick Charge 4.0 ส่วนตัวมองว่าให้มาน้อยไปนิด หากใช้งานทั่วไป เช่น เช็คอีเมล, เปิด Facebook, แชท LINE แบตก็ยังอยู่ 1 วันได้สบายๆ แต่ถ้าใช้พร้อมๆ กับเปิดดูละครย้อนหลังผ่าน YouTube, เล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง แบตอาจไม่พอที่จะใช้ครบ 1 วัน

สรุป

จากการใช้งานจริงมาระยะหนึ่งต้องยอมรับว่า Xiaomi Mi 8 เป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี ใครที่มองหาสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้ดีและราคาไม่แพงนัก รวมถึงเล่นเกมได้ลื่นไหลรุ่นนี้ถือว่าค่อนข้างตอบโจทย์เลยครับ

Xiaomi Mi 8 ที่วางขายในไทย จะแบ่งเป็นสองแบบ ได้แก่ รุ่นแรม 6GB + รอม 64GB ราคา 15,990 บาท และรุ่นแรม 6GB + รอม 128GB ราคา 17,990 บาท มีสีดำ, ฟ้า และขาว

Blognone Jobs Premium