โรงงานรับจ้างผลิตสินค้าให้แอปเปิล เตรียมย้ายฐานไปนอกจีน รับมือสงครามการค้า

by sunnywalker
12 September 2018 - 06:28

จากประเด็นโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความถึงแอปเปิลกดดันให้มาตั้งโรงงานผลิตสินค้าในสหรัฐแทนประเทศจีน ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าสินค้าเรือธงหลายตัวของแอปเปิลผลิตในจีน ช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมาหุ้นบริษัทผู้รับจ้างผลิตก็ตกลงหลายราย

มีการวิเคราะห์กันด้วยว่า ถ้าผลิต iPhone ในสหรัฐฯจริง ราคา iPhone อาจเพิ่มขึ้นอีก 150 ดอลลาร์ต่อชิ้น หรือมากกว่านั้น เพราะกำแพงภาษีที่สูงขึ้น และหลายบริษัทที่รับจ้างผลิตอาจคิดใหม่กว่าจะยังคงฐานการผลิตไว้ที่จีนต่อไปหรือไม่

อ่านเรื่องราวสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนแบบละเอียดได้ที่ Brandinside


ภาพจาก Shutterstock โดย mama_mia

อย่างไรก็ตาม บรรดาบริษัทผู้รับจ้างผลิตดูเหมือนจะเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว ตัวอย่างเช่น

  • Quanta Computer บริษัทไต้หวันที่ผลิต Apple Watch และ MacBook และยังผลิตสินค้าให้ Facebook, Google, Amazon และ Microsoft ก็ระบุว่าเตรียมดูฐานผลิตแห่งใหม่นอกเหนือจากจีนไว้ Quanta ก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาบอกว่าไม่กังวลเท่าไรต่อนโยบายทรัมป์ที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ นอกจากนี้รายได้จากแอปเปิลซึ่งปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วน 60% ของรายได้ของ Quanta
  • Inventec บริษัทไต้หวันผู้ผลิตสินค้าให้แอปเปิลเช่น AirPods และ HomePod ก็ระบุว่าอาจจะเพิ่มสายการผลิตไปที่โรงงานในไต้หวันหรือเม็กซิโก โดยจะเป็นกลยุทธ์ระยะสั้น
  • Compal Electronics บริษัทไต้หวันผู้ผลิต Apple Watches และ iPads ที่แม้จะมีโรงงานใหญ่ในจีนแต่ก็มีโรงงานเล็กเวียดนาม เม็กซิโก บราซิลด้วย
  • Foxconn Technology Group ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวัน ที่แม้จะมีฐานผลิตใหญ่ที่จีน แต่ก็มีที่อื่นด้วยคือ เวียดนาม อินเดีย เม็กซิโก บราซิล

ที่มา - Asian Nikkei Review

Blognone Jobs Premium