NVIDIA เปิดตัว Tesla T4 ซีพียูสำหรับประมวลผล AI ในศูนย์ข้อมูล สถาปัตยกรรม Turing

by mk
13 September 2018 - 13:53

NVIDIA ยังทยอยปล่อยสินค้าตระกูล Turing ออกมาเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้เปิดตัวด้วย Quadro RTX จีพียูสำหรับมืออาชีพ และ GeForce RTX สำหรับคอนซูเมอร์

เวลาผ่านมายังไม่ทันครบเดือน NVIDIA ก็เปิดตัว Tesla T4 จีพียูสำหรับศูนย์ข้อมูลตามมา ถือเป็นผู้สืบทอดของ Tesla ซีรีส์ P ที่ใช้สถาปัตยกรรม Pascal และเปิดตัวเมื่อปี 2016

จุดเด่นของ Tesla T4 ไม่ได้อยู่ที่เรื่อง Ray Tracing (เพราะไม่จำเป็นต้องใช้งานและไม่มีมาให้) แต่เป็นเรื่องการประมวลผล AI โดยมันมี Tensor Core จำนวน 320 คอร์ และ CUDA Core อีกจำนวน 2,560 คอร์

จุดเด่นอีกอย่างคือมันสามารถแบ่งงานมาประมวลผลที่ระดับความแม่นยำต่างกัน (multi-precision) พร้อมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเลขทศนิยม (FP32/FP16) หรือเลขจำนวนเต็ม (INT8/INT4) โดยสมรรถนะการประมวลผลที่ NVIDIA นำมาโชว์คือ

  • FP16 = 65 teraflops
  • INT8 = 130 teraflops
  • INT4 = 260 teraflops

สเปกอื่นที่ระบุคือมาพร้อมกับแรม GDDR6 16GB แบนด์วิดท์ 320 GBps, ใช้อินเทอร์เฟซ PCIe x16, อัตราการใช้พลังงาน 75 วัตต์

นอกจากตัวฮาร์ดแวร์แล้ว NVIDIA ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ TensorRT เวอร์ชัน 5 ที่ดึงพลังของ Turing Tensor Cores ออกมาอย่งเต็มที่

ตอนนี้บริการคลาวด์รายใหญ่อย่าง Google Cloud Platform เริ่มให้บริการ Tesla T4 ในวงจำกัดแล้ว และอีกไม่นานบริการแบบเดียวกันบน Azure จะตามมา ส่วนผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์หลายราย เช่น Dell EMC, HPE, Cisco, Fujitsu, IBM, Supermicro ก็เตรียมวางขายสินค้าที่ใช้ Tesla T4 เช่นกัน

ที่มา - NVIDIA

Blognone Jobs Premium