ทีมงานของโอบามานำกลุ่มเมฆสู่การปฏิรูปภาครัฐ

by javaboom
28 January 2009 - 16:57

แม้ว่าทำเนียบขาวถูกจัดว่าเป็นสถานที่โลว์เทค (ข่าวเก่า) แต่ทีมงานบริหารประเทศของโอบามากำลังปฏิรูปการดำเนินงานและการใช้เทคโนโลยีของหน่วยงานภาครัฐ โดยกลุ่มทีมงานที่อยู่เบื้องหลังการปฏิรูปครั้งนี้มีชื่อว่า Technology, Innovation, and Government Reform หรือ TIGR

ทีมงาน TIGR ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มากประสบการณ์จากหลากหลายสถาบันทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีบุคคลจากบริษัทผู้นำด้านนวัตกรรมแห่งวงการไอทีเข้าร่วมทีมด้วย ได้แก่ กูเกิล ไมโครซอฟท์ และไอบีเอ็ม ทั้งนี้ TIGR จะใช้เทคโนโลยีเว็บเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างรัฐและประชาชน เช่น บริการ Citizen’s Briefing Book ที่เป็นเสมือนเวทีให้ชาวอเมริกันสามารถเสนอความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาสังคมและประเทศชาติ เป็นต้น ซึ่ง TIGR กล่าวว่าในอนาคตจะมีแอพพลิเคชันและเครื่องมืออีกมากมายที่ภาครัฐจะเปิดให้บริการ

ทั้งนี้ TIGR เล็งเห็นว่าการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆเป็นหนึ่งในการปฏิรูปที่สำคัญที่สุดที่รัฐบาลกำลังปรับตัวเข้าหาเพื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยหนึ่งในทีมงานของ TIGR อธิบายว่า การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆทำให้เราสามารถพัฒนาแอพพลิเคชันให้ออนไลน์อยู่บนกลุ่มเมฆ (หรืออินเทอร์เน็ต) ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสูง ด้วยการลงทุนที่ต่ำกว่าการประมวลผลแบบเก่าๆที่เคยมีมา

วิดีโอต่อไปนี้ชื่อ Inside the Transition ในวิดีโอนี้ได้แนะนำทีม TIGR พอคร่าวๆ และเกริ่นถึงวิสัยทัศน์ที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอันก่อให้เกิดสถาบันรัฐที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา - CHANGE.GOV และ APPSCOUT

Blognone Jobs Premium