Palm Pre อาจจะมีปัญหาแบตเตอรี่

by lew
29 January 2009 - 04:58

หลายคนดูวีดีโอเดโมของ Palm Pre ที่กำลังร้อนแรงสุดๆ ในตอนนี้แล้วอาจจะเห็นว่ามัน "ลื่น" มากเมื่อเทียบกับโทรศัพท์ที่รองรับจอสัมผัสเครื่องอื่นๆ แต่ ArsTechnica ก็มีบทวิเคราะห์ออกมาว่าอายุแบตเตอรี่อาจจะเป็นประเด็นที่ผู้ใช้ต้องกังวลกับเครื่อง Palm Pre

ปัญหาสำคัญคือความแรงของซีพียู TI OMAP3430 ที่ออกแบบไว้สำหรับเน็ตบุ๊กมากกว่าโทรศัพท์มือถือ โดยชิปตัวนี้มีแกนในเป็น ARM Cortex A8 และอาจจะทำงานที่สัญญาณนาฬิกาสูงถึง 1 กิกะเฮิร์ต แถมในตัวชิปยังมี GPU เป็น PowerVR ที่รองรับการเร่งความเร็วทั้งแบบสองมิติและสามมิติ

โดยปรกติแล้วชิป ARM นั้นเก่งในเรื่องของการประหยัดพลังงานขณะที่ไม่มีการประมวลผลมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Atom ที่ทางอินเทลกำลังพัฒนาความสามารถในการประหยัดพลังงานในช่วงเวลาที่ไม่มีการประมวลผลอยู่ แต่ขณะที่ประมวลผลหนักๆ เช่นการดูวีดีโอหรือเข้าเว็บที่ซับซ้อนมากๆ แล้ว พลังประมวลผลก็จะถูกดึงออกมาเต็มที่พร้อมๆ กับการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก นั่นหมายความว่าที่เราเห็นลื่นๆ นั้นมันอาจจะลื่นได้ไม่นานนักก่อนพลังงานจะหมด

ไอโฟนนั้นก็มีประเด็นคล้ายๆ กันโดยแอปเปิลนั้นออกแบบให้ซีพียูในตัวไอโฟนทำงานช้ากว่าสเปคชิปอยู่พอสมควร ส่วนของ Palm Pre นั้นยังไม่มีใครรู้ว่าชิปที่ใช้ในตัวโทรศัพท์นั้นทำงานที่สัญญาณนาฬิกาเท่าใหร่

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium