SpaceX ประกาศส่งมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ยูซากุ มาเอะซาวา ไปดวงจันทร์ด้วยจรวด BFR ในปี 2023

by BlackMiracle
18 September 2018 - 03:04

นอกจากจรวด Falcon 9 และ Falcon Heavy แล้ว SpaceX ยังมีจรวดอีกรุ่นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา คือ BFR หรือ Big Falcon Rocket ซึ่งเป็นจรวดขนาดมหึมา ที่ Elon Musk หวังใช้ขนส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร หรือแม้กระทั่งนั่งไปประเทศอื่นในโลก

ล่าสุด SpaceX ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผู้โดยสารคนแรกที่จะบินไปกับจรวด BFR เพื่อโคจรรอบดวงจันทร์ในปี 2023 แล้ว เป็นมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นชื่อยูซากุ มาเอะซาวา (Yusaku Maezawa) ผู้ก่อตั้ง Zozotown ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เขามีทรัพย์สินสุทธิราว 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9.4 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังเป็นนักสะสมงานศิลปะตัวยง เขาเคยซื้องานศิลปะของ Jean-Michel Basquiat ด้วยมูลค่า 110.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 พันล้านบาท)

ด้วยความรวยระดับนี้ บวกกับความชอบศิลปะอย่างมาก มาเอะซาวาได้บอกระหว่างการแถลงข่าวว่าเขาไม่ได้ซื้อตั๋วไปดวงจันทร์แค่ที่เดียว แต่ซื้อเหมาทั้งลำเลย และจะเลือกศิลปินจากทั่วโลกมา 6-8 คนเพื่อพาไปดวงจันทร์กับเขาด้วย โดยแต่ละคนจะมาจากแขนงต่างๆ กันไป เช่นจิตรกร, นักดนตรี, ผู้กำกับภาพยนตร์, แฟชันดีไซเนอร์ ฯลฯ เมื่อกลับมาแล้วเขาต้องการให้ศิลปินแต่ละคนสร้างสรรค์ผลงานออกมาคนละ 1 ชิ้น จากประสบการณ์ที่แต่ละคนได้เห็นหรือได้สัมผัสระหว่างการเดินทาง

มาเอะซาวาปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนเงินที่เขาจ่ายสำหรับการเดินทาง แต่ Elon Musk บอกว่าเงินก้อนแรกที่มาเอะซาวาจ่ายมานั้นมากพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายของการพัฒนาจรวด BFR

พร้อมกันนี้นายมาเอะซาวาก็ได้เปิดเว็บไซต์ #dearMoon เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการนี้ด้วย

หากยังจำกันได้ SpaceX เคยประกาศส่งมนุษย์สองคนไปดวงจันทร์ด้วยจรวด Falcon Heavy แต่แผนการนี้ก็ถูกยกเลิกไปเพราะเปลี่ยนมาใช้จรวด BFR แทน และก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหนึ่งในมนุษย์สองคนนั้นคือนายมาเอะซาวาหรือไม่

ที่มา – The Verge

Blognone Jobs Premium