IBM Db2 Warehouse on Cloud ทางเลือกที่ใช่สำหรับคลังข้อมูลบนคลาวด์ เปิดให้กลับมาใช้คลังข้อมูลแบบ On Premise ได้ในอนาคต ถ้าต้องการ

by sponsored
18 September 2018 - 16:55

คลังข้อมูล (data warehouse) เป็นงานอีกประเภทหนึ่งที่เหมาะกับการใช้คลาวด์เป็นอย่างมาก เพราะมีความต้องการกำลังประมวลผลที่สูง และบางครั้งมีลักษณะการใช้งานแค่ช่วงสั้นๆ เช่น การทดสอบ prototype หรือ การทำ proof of concept ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน หรือไม่กี่สัปดาห์ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับงานคลังข้อมูลมีต้นทุนที่สูง ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ จึงอาจจะไม่คุ้มค่ากับงานลักษณะดังกล่าว การใช้คลาวด์สำหรับงาน data warehouse จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก จากการคิดค่าใช้จ่ายตามเวลาที่ใช้งานจริง รวมถึงถ้าผลการทดสอบไม่ประสบความสำเร็จ ก็สามารถยกเลิกโปรเจคท์ดังกล่าวได้ โดยที่องค์กรไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลรักษาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่จำเป็นต้องซื้อเพื่อใช้ในการทดสอบ

ในส่วนขององค์กรขนาดใหญ่ที่ลงทุนพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้งานกับคลังข้อมูลที่มีอยู่แล้วในองค์กร การจะย้ายคลังข้อมูลเพื่อไปทำงานบนคลาวด์ เป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยาก เพราะอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงแอพพลิเคชั่น หรือบางครั้งอาจจะต้องพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่ ซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลาเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาที่ไอบีเอ็มได้ทำการพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูลให้มี Common SQL Engine เดียวกัน Common SQL Engine กล่าวคือ ไม่ว่าองค์กรจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นกับระบบจัดการฐานข้อมูลหรือระบบจัดการคลังข้อมูล ไม่ว่าจะทำงานบนคลาวด์ ทำงาน on premise ทำงานบน appliance หรือทำงานบน Hadoop ถ้ามีความต้องการที่จะเปลี่ยนการใช้งานระบบจัดการฐานข้อมูลหรือระบบจัดการคลังข้อมูลในอนาคตก็สามารถทำได้ โดยไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไขแอพพลิเคชั่น (write once, run anywhere)

พัฒนาแอพพลิเคชั่นครั้งเดียว เลือกใช้งานกับระบบจัดการข้อมูลได้ทั้ง On Cloud และ On Premise

IBM Db2 Warehouse on Cloud เป็นระบบจัดการคลังข้อมูลที่เป็น Common SQL Engine จึงทำให้องค์กรสามารถเลือกที่จะย้ายระบบคลังข้อมูลไปยังคลาวด์ โดยสามารถเก็บข้อมูลบางส่วนไว้บนระบบจัดการคลังข้อมูลแบบ on premise ได้ เพราะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลที่อยู่ในระบบจัดการคลังข้อมูลบนคลาวด์ และแบบ on premise เข้าด้วยกัน โดยใช้ความสามารถในการทำ Data Virtualization ที่มีอยู่ในระบบจัดการฐานข้อมูล และระบบจัดการคลังข้อมูลทุกตัวของไอบีเอ็ม

นอกจาก IBM Db2 Warehouse on Cloud แล้ว ไอบีเอ็มยังมีระบบจัดการฐานข้อมูล หรือระบบจัดการคลังข้อมูล ทีเป็น Common SQL Engine ดังต่อไปนี้

  • Db2 on Cloud และ Db2 Hosted สำหรับงาน Operation (OLTP)
  • Db2 Warehouse ที่เป็นระบบคลังข้อมูลที่ใช้งาน
  • Db2 Database สำหรับงาน OLTP และ Analytics บน on premise
  • Db2 Big SQL ซึ่งทำงานร่วมกับ HortonWorks บน Hadoop
  • Integrated Analytics System ซึ่งเป็น Analytics Appliance

จึงทำให้องค์กรที่ใช้ระบบจัดการข้อมูลของไอบีเอ็มอยู่แล้ว มีค่าใช้จ่ายในการย้ายข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มที่ต่ำอย่างชัดเจน เพราะไม่มีความจำเป็นในการแก้ไขแอพพลิเคชั่น รวมทั้งไม่เสียเวลาในการเรียนรู้เครื่องมือที่ใช้ในการบริหารจัดการฐานข้อมูลใหม่ เพราะใช้เครื่องมือเดียวกัน

ส่วนองค์กรอื่นที่ไม่ได้ใช้โซลูชั่นของไอบีเอ็ม ก็จะได้ประโยชน์จากการทำ Data Virtualization ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

IBM Db2 Warehouse on Cloud

คุณสมบัติที่สำคัญของ IBM Db2 Warehouse on Cloud มีดังนี้
- การบริหารจัดการทั้งการอัพเดตซอฟต์แวร์ การสำรองข้อมูล การจัดการคลัสเตอร์ และการดูแลความเสถียร ดำเนินการโดยไอบีเอ็ม (Fully-managed)
- สามารถเลือกใช้งานได้ทั้ง IBM Cloud หรือ AWS
- เป็นเทคโนโลยีในรูปแบบ In-memory และ Column-based (BLU Acceleration) รวมทั้งยังมีความสามารถในการทำ in-database analytics
- Oracle compatibility (รองรับฟีเจอร์จำนวนมากของออราเคิล) ทำให้สามารถพอร์ต ข้อมูลจาก Oracle ได้โดยง่าย
- รองรับการทำ Massively Parallel Processing (MPP)
- การเข้ารหัสข้อมูลบนอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (On disk data encryption) เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

บริการระดับองค์กร กับคลาวด์ที่ยืดหยุ่น

การให้บริการแบบคลาวด์ทำให้ IBM Db2 Warehouse on Cloud คิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งานจริง ตั้งแต่แพ็กเกจ Entry สำหรับการทดลองงานขนาดเล็ก ทดสอบการใช้งาน หรืองานพัฒนากับตัวอย่างข้อมูล สามารถเปิดใช้งานได้เองที่ราคา 50 ดอลลาร์ต่อเดือน ไปจนถึงแพ็กเกจสำหรับคลัสเตอร์ขนาดใหญ่

เกือบทุกแพ็กเกจของ IBM Db2 Warehouse on Cloud ให้บริการบนเครื่องแยกเฉพาะ (bare-metal) ยกเว้นเพียงแพ็กเกจ Entry และ SMP Small เท่านั้น ทำให้มีความปลอดภัยต่อการโจมตีในรูปแบบใหม่ๆ อย่างเช่น Spectre หรือ Meltdown รวมทั้งทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี

สำหรับองค์กรที่มีความต้องการเฉพาะ เช่น มีความต้องการการประมวลผลสูง สำหรับบางช่วงเวลา เช่น ทุกสิ้นเดือน หรือมีความต้องการใช้งานอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (storage) เพิ่มเติม ก็สามารถเลือกแพ็กเกจแบบ Flex Performance ที่จะให้องค์กรกำหนดกำลังการประมวลผล (compute) และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (storage) เริ่มต้น โดยการเปิดคลัสเตอร์ใหม่สามารถเปิดได้ภายในเวลา 30 นาที หลังจากนั้นถ้ามีความต้องการเพิ่มเติม ก็สามารถที่จะเลือกเพิ่ม กำลังการประมวลผล หรือ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล อย่างใดอย่างหนึ่งได้ โดยการเพิ่มอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจะต้องเพิ่มครั้งละ 2.4 TB ส่วนการเพิ่มกำลังการประมวลผล จะเพิ่มครั้งละ 24 cores และหน่วยความจำ 512 GB โดยการเพิ่มกำลังการประมวลผล สามารถเพิ่มได้ภายในเวลา 20 นาที และถ้าความต้องการใช้งานลดลง ก็สามารถปรับลดกำลังการประมวลผลลง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

ย้ายข้อมูลขึ้นคลาวด์อย่างรวดเร็ว

การนำเข้าข้อมูลไปยังระบบคลังข้อมูลบนคลาวด์เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับทุกองค์กร ด้วยข้อมูลมีปริมาณมหาศาล การนำเข้าข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย (network) จึงค่อนข้างช้า เป็นที่มาของการที่ไอบีเอ็มพัฒนาโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ดังกล่าว

  1. IBM Lift เป็น ซอฟต์แวร์สำหรับการนำเข้าข้อมูลไปยัง IBM Db2 Warehouse on Cloud โดยอาศัยความสามารถของ IBM Aspera ซึ่งเป็น high speed file transfer และมีการเข้ารหัสข้อมูลระหว่างการนำเข้า เพื่อเหตุผลทางด้านความปลอดภัย IBM Lift เป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับการนำเข้าข้อมูลที่น้อยกว่า 25 TB
  2. IBM Mass Data Migration เป็นบริการส่งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลไปยังองค์กรที่ต้องการนำเข้าข้อมูล เพื่อให้ทำการถ่ายข้อมูลไปยังอุปกรณ์ดังกล่าว หลังจากนั้นจะส่งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล กลับมายังไอบีเอ็ม เพื่อทำการ offload ข้อมูลไปที่ Cloud Object Storage เพื่อนำเข้าข้อมูลไปยัง IBM Db2 Warehouse on Cloud ต่อไป เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการนำเข้าข้อมูลมากกว่า 25 TB ขึ้นไป IBM Mass Data Migration เป็นบริการที่มีค่าใช้จ่าย

ทดลองได้ทันที ติดต่อทีมงาน IBM หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

การทดลองใช้บริการ IBM Db2 Warehouse on Cloud สามารถสมัครใช้งานได้เองที่
https://console.bluemix.net/registration/

หลังจากทำการ Login ให้ไปที่ Catalog → Database → Db2 Warehouse โดยเลือกแพ็กเกจระดับ Entry ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่าย (ในกรณีที่ใช้ data storage ไม่เกิน 1 GB) หรือเสียค่าใช้จ่าย 50 ดอลลาร์ต่อเดือน (ในกรณีที่ใช้ data storage ไม่เกิน 20 GB ต่อ instance) แต่จะมีคุณสมบัติที่จำกัดกว่ารุ่นปกติ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงาน IBM ได้ทาง pakornki@th.ibm.com

Blognone Jobs Premium